บ.เทปโก้เป็นสาเหตุให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูจิมะเสียหายหนัก

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 55
10:20
110
Logo Thai PBS
บ.เทปโก้เป็นสาเหตุให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูจิมะเสียหายหนัก

คณะกรรมาธิการตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูจิมะไดอิจิ เผยว่าเหตุหนึ่ง ที่ทำให้โรงไฟฟ้าเสียหายหนัก เพราะเป็นความผิดพลาดของบริษัทเทปโก้

นายเดล ไคลน์ คณะกรรมาธิการตรวจสอบภายในของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูจิมะ ไดอิจิ เผยผลร่างรายงานการตรวจสอบบริษัทไฟฟ้าโตเกียว หรือ เทปโก้ ว่าสาเหตุส่วนหนึ่ง ที่ทำให้โรงไฟฟ้าเสียหายรุนแรงเพราะเป็นความผิดพลาดของเทปโก้ ผู้ควบคุมกฎระเบียบและรัฐบาล

นายไคลน์ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้ากลุ่มตรวจสอบนิวเคลียร์ในสหรัฐฯ และคณะกรรมาธิการอิสระตรวจสอบโรงไฟฟ้าฟูกูจิมะ ไดอิจิ ชี้แจงว่า เทปโก้ล้มเหลวในการเตรียมการรับมือกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่กำลังละลาย ทั้งที่เทปโก้เคยมีการประเมินถึงภัยสินามิมาแล้ว และควรจะต้องเตรียมการป้องกันพื้นฐานไว้ก่อนได้ แต่กลับไม่ได้ทำ อีกทั้ง มีมาตรการรักษาความปลอดภัยหลายมาตรการจากต่างประเทศ กรณีเกิดอุบัติเหตุกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แต่เทปโก้ก็ไม่ได้นำมาใช้

นายไคลน์ย้ำว่า หากเกิดเหตุการเช่นนี้ในสหรัฐฯ พนักงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่ต้องรอให้โทรศัพท์ถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัท หรือต่อสายถึงประธานาธิบดีเลย แต่พวกเขาจะลงมือปฏิบัติการแก้ไขทันที ทั้งนี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูจิมะ ไดอิจิ เกิดความเสียหายและสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล จากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง