ผัก-ผลไม้ราคาแพง เหตุแหล่งเพาะปลูกถูกน้ำท่วม

สิ่งแวดล้อม
14 ต.ค. 55
03:00
181
Logo Thai PBS
ผัก-ผลไม้ราคาแพง เหตุแหล่งเพาะปลูกถูกน้ำท่วม

ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจปีนี้ราคาผักและผลไม้หลายชนิดปรับเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากฝนที่ตกหนัก ทำให้แหล่งเพาะปลูกถูกน้ำท่วม

เจ้าของฟาร์มเห็ดในอำเภอสะทิงพระ จังหวัดสงขลา เร่งเก็บเห็ดนางฟ้าเพื่อนำออกขาย หลังมียอดสั่งจองจำนวนมาก จนเพาะเชื้อแทบไม่ทัน แม้จะมีความต้องการในช่วงเทศกาลกินเจเป็นจำนวนมาก แต่เห็นยังขายในราคาปกติ กิโลกรัมละ 50 บาท

ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทยอยเข้าสักการะเทพเจ้าในศาลเจ้าจุ้ยนุ้ย และปิดทองปลายเสาโกเด้ง ก่อนทำพิธีขึ้นเสาในวันนี้ (14 ต.ค.) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เข้าสู่เทศกาลกินเจ ของจังหวัดภูเก็ต โดยปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท

ส่วนการสำรวจราคาผักในตลาดหลายแห่งของภาคเหนือ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ และนครสวรรค์ พบว่า ผักหลายชนิดปรับขึ้นราคา อย่างผักคะน้า และมะเขือยาว ปรับขึ้นอีกกิโลกรัมละ 5 -10 บาท แต่บางชนิด อย่าง คึ่นฉ่ายและผักชี ปรับราคาเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว โดยผู้ค้าขาย เปิดเผยว่า สาเหตุจากฝนที่ตกหนักก่อนหน้านี้ ทำให้ผักเสียหาย

ส่วนบริเวณตลาดเยาวราช ราคาผักหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้น แต่คาดว่าราคาจะกลับสู่ภาวะปกติภายใน 1สัปดาห์ ขณะที่ เครื่องปรุงและวัตถุดิประกอบอาหาร จำพวก โปรตีนเกษตร และเห็ดหอม มีการปรับราคาเฉลี่ยร้อยละ 5


ข่าวที่เกี่ยวข้อง