"คนทำหนังสืออิสระ" นอกจากฝีมือแล้วต้องใจรักอดทน

Logo Thai PBS
"คนทำหนังสืออิสระ" นอกจากฝีมือแล้วต้องใจรักอดทน

ความเป็นอิสระในการทำงาน และได้เป็นนายของตัวเอง ทำให้หลายคนเลือกเส้นทาง คนทำหนังสืออิสระ แต่ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จ เพราะนอกจากฝีมือแล้ว ยังต้องอาศัยใจรัก อดทน มีวินัย และความรับผิดชอบที่ท้าทายอยู่ไม่น้อยเลย

กว่าจะลิ้มรสความสำเร็จในธุรกิจอิสระ “ต๊อบ” ในภาพยนตร์เรื่อง “Top Secret วัยรุ่นพันล้าน” ต้องฝ่าฟันอุปสรรคไม่น้อย บทภาพยนตร์เรื่องนี้เขียนโดย นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ซึ่งเข้าใจหัวอกคนทำงานแบบไร้สังกัดเป็นอย่างดี เพราะเจ้าตัวก็อยู่บนเส้นทางนี้เช่นเดียวกัน

เช่นเดียวกับ จักรพันธุ์ ขวัญมงคล ที่หลังจากลาออกจากงานประจำได้เปิดสำนักพิมพ์ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงผันตัวเป็นนักเขียนอิสระ ไม่ง่ายกับงานที่เลือกเป็นนายตัวเองเพราะนอกจากต้องสร้างความน่าเชื่อถือ ยังต้องใช้ความอดทน มีวินัย และมีความรับผิดชอบสูง ประสบการณ์เหล่านี้นำมาแลกเปลี่ยนในงานเสวนา “คนทำหนังสืออิสระ” ที่อุทยานการเรียนรู้ TK Park

นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ นักเขียน และผู้กำกับภาพยนตร์อิสระ กล่าวว่า ต้องมีความรับผิดชอบ สำหรับเรามันไม่ใช่ติสต์ โอ้ยไม่มีอารมณ์เขียนอะไรอย่างงี้ ถ้าเกิดจะทำเเบบมืออาชีพ ยังไงก็จะต้องทันเวลา

จักรพันธุ์ ขวัญมงคล นักเขียนและนักแปลอิสระ “เผ่าจ้าว กำลังใจดี” กล่าวว่า ก็เหมือนทุกอาชีพครับที่มีความเจ็บปวด เเต่ว่ามันก็มีความงามของมันอยู่ ความสนุกสนานของมันอยู่ ผมว่าถ้าจะเป็นนักเขียน ไม่ต้องเลือกว่าเป็นงานประจำหรือ Freelance ก็ได้ เอาที่เหมาะกับตัวตนของเรา

สุรัติ โตมรศักดิ์ กราฟิกดีไซเนอร์อิสระ “Try2benice” กล่าวว่า จากที่เราไปทำงานทุกเช้ามา โดยเหมือนกับว่ามีคนมาให้เราทำงานจ็อบโน้นจ็อบนี้ เราต้องเป็นนายของตัวเอง ต้องบังคับตัวเอง เเตกต่างที่สุดคือเป็นคนที่มีระเบียบวินัยมากขึ้นในตัวเอง เเล้วก็เป็นคนที่จัดสรรทุกอย่างในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น เเล้วก็ชีวิตเป็นระเบียบมากขึ้นครับ

งานเสวนา “คนทำหนังสืออิสระ” ช่วยให้คนรุ่นใหม่ที่สนใจทำงานในวงการหนังสือได้เห็นอีกแง่มุมของการประกอบอาชีพอิสระที่กว่าจะประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยความรับผิดชอบโดยเฉพาะกับตนเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง