หนังไทยคว้ารางวัลใหญ่เทศกาลปูซาน

Logo Thai PBS
หนังไทยคว้ารางวัลใหญ่เทศกาลปูซาน

เป็นอีกเวทีที่ภาพยนตร์ไทยไปสร้างชื่อ ล่าสุด นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จภาพยนตร์ดังหลายเรื่อง นำภาพยนตร์ไทยแนวดราม่าอาร์ต เรื่อง 36 คว้า 2 รางวัลสำคัญจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ซึ่งถือเป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย

ทราย หญิงสาวผู้ชอบถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลที่บันทึกภาพไม่จำกัด กระทั่งคอมพิวเตอร์ของเธอเสีย เธอจึงพยายามกู้ความทรงจำที่หายไปกลับคืนมา จนเธอจะพบกับ อุ้ม ชายหนุ่มที่ยังคงถ่ายภาพด้วยฟิล์มที่จำกัดจำนวนครั้งมในการถ่าย แต่ภาพอยู่กับเจ้าของได้นานกว่า การเลือกเก็บความทรงจำที่แตกต่างนี้คือเรื่องราวของ 36 ผลภาพยนตร์ทดลองของ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ที่คว้ารางวัลใหญ่ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ในสาขา New Currents Award สำหรับผู้กำกับหน้าใหม่ที่มีผลงานโดดเด่น และรางวัลจากสมาคมนักวิจารณ์

นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ มีผลงานในวงการหลายรูปแบบ เป็นคอลัมนิสต์ให้กับนิตยสาร และมีผลงานหนังสือออกมาหลายเล่ม ผลงานซึ่งเป็นที่รู้จักในวงกว้างได้แก่ฝีมือการเขียนบทให้กับภาพยนตร์ดัง ทั้ง รถไฟฟ้า..มาหานะเธอ, Top Secret วัยรุ่นพันล้าน, รัก 7 ปี ดี 7 หน จนถึงผลงานหนังสั้นที่สร้างชื่อหลายเรื่องทั้งมั่นใจว่าคนไทยเกิน 1 ล้านคนเกลียดเมธาวี ที่กลายเป็นกระแสบนสื่อออนไลน์ และ เชอร์รี่เป็นลูกครึ่งเกาหลีที่คว้ารางวัลรัตน์ เปสตันยี เมื่อปี 2010

ซึ่งในหนังเรื่อง 36 นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ใช้วิธีเล่าเรื่องที่แปลกใหม่ด้วยการแบ่งหนังออกเป็น 36 ฉาก แต่ละฉากจะวางกล้องไว้นิ่งๆ แล้วให้ตัวละครในแต่ละตอนเป็นผู้ดำเนินเรื่อง โดย เบลา ทาร์ ผู้กำกับระดับตำนานของฮังการีซึ่งเป็นประธานตัดสินชมเชยว่าเป็นผลงานที่เร้าอารมณ์, มีศิลปะ ไม่มีฉากไหนสร้างขึ้นอย่างไร้จุดหมาย และเกิดเป็นภาษาภาพยนตร์เฉพาะตัวในที่สุด

ผลงานที่คว้ารางวัล New Currents Award ร่วมกับ 36 ได้แก่ Kayan ผลงานเรื่องแรกของ มาร์ยัม นาจาฟี ผู้กำกับหญิงชาวเลบานอน บอกเล่าเรื่องราวการอยู่รอดของหญิงหม้ายมุสลิมที่ต้องดูแลลูกสาว และร้านอาหารท่ามกลางสังคมชายเป็นใหญ่

ปูซาน ถือเป็นเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่สำคัญที่สุดของเอเชีย มีภาพยนตร์และผู้ร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกปี โดยครั้งที่ 17 ในปีนี้มีภาพยนตร์ร่วมเทศกาลกว่า 305 เรื่องจาก 75 ประเทศ และทำสถิติผู้ร่วมงาน 10 วันที่ผ่านมากว่า 220,000 ราย โดยปีนี้ภาพยนตร์ที่ได้รับการกล่าวขวัญมากที่สุดมาจาก 2 ชาติเกาหลี ทั้ง National Security ของผู้กำกับเกาหลีใต้ ชุงจียัง ที่ย้อนรอยสมัยที่ประชาชนถูกรัฐบาลลงโทษด้วยการทรมานในทศวรรษที่ 80 โดยตั้งใจจะออกฉายก่อนการเลือกในเดือนธันวาคม เนื่องจากพักกึนเฮ ลูกสาวของอดีตผู้นำจอมเผด็จการพักชองฮี กำลังลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และเรื่อง Comrade Kim Goes Flying หนังโรแมนติกคอมมาดีจากเกาหลีเหนือที่ได้รับเชิญมาฉายในเทศกาล ซึ่งการฉาย 2 รอบมีผู้คนสนใจเข้าชมกันเต็มทุกที่นั่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง