"เฟลิกซ์ บวมการ์ทเนอร์ " ทำลายสถิติ ดิ่งพสุธาสูงจากพื้นโลก 37 กม. ด้วยความเร็ว 700 ไมล์/ชม.

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 55
04:02
525
Logo Thai PBS
"เฟลิกซ์ บวมการ์ทเนอร์ " ทำลายสถิติ ดิ่งพสุธาสูงจากพื้นโลก 37 กม. ด้วยความเร็ว 700 ไมล์/ชม.

เฟลิกซ์ บวมการ์ทเนอร์ นักดิ่งพสุธาท้ามฤตยูชาวออสเตรีย ประสบความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ ขึ้นไปดิ่งพสุธาลงมาจากจุดสูงสุดบนสุดขอบอวกาศทะลุกำแพงเสียงลงสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย

ภาพการดิ่งพสุธาครั้งประวัติศาสตร์ของเฟลิกซ์ บวมการ์ทเนอร์ นักดิ่งพสุธาท้ามฤตยูชาวออสเตรียวัย 43 ปี ที่ขึ้นไปดิ่งพสุธาลงมาจากสุดขอบอวกาศในชั้นบรรยากาศ "สตราโทสเฟีย" (Stratosphere) สูงจากพื้นโลกเหนือรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐฯเป็นระยะทางถึง 37 กิโลเมตร โดยขึ้นไปกับแคปซูลที่ห้อยติดอยู่บอลลูนขนาดใหญ่ พร้อมกับสวมใส่ชุดปรับแรงดันที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อภารกิจนี้โดยเฉพาะ ก่อนดิ่งพสุธาทะลุชั้นบรรยากาศด้วยความเร็วถึง 700 ไมล์ต่อชั่วโมง ลงสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย ท่ามกลางความปิติยินดีของทีมงานและผู้ที่มาร่วมเป็นสักขีพยาน

ความสำเร็จจากดิ่งพสุธาในครั้งนี้ ทำให้บวมการ์ทเนอร์กลายเป็นนักดิ่งพสุธาคนแรกที่ทำลายสถิติดิ่งพสุธาด้วยความเร็วเหนือเสียง นอกจากนี้ยังเป็นมนุษย์คนแรกที่ขึ้นไปกับบอลลูนในระดับความสูงที่สูงที่สุดและดิ่งพสุธาลงมาจากจุดที่สูงที่สุดที่ยังไม่มีใครเคยทำได้

การสร้างสถิติของบวมการ์ทเนอร์มีขึ้นในวันรำลึกครบรอบ 65 ปี ที่ชัค เยเกอร์ นักบินผู้สร้างตำนานชาวอเมริกัน สร้างสถิติบินทะลุกำแพงเสียงเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ปี พ.ศ.2490


ข่าวที่เกี่ยวข้อง