ราคาผักพุ่งสูงขึ้น เหตุน้ำท่วม-กินเจ ต้องนำเข้าผักจากต่างประเทศ

สังคม
15 ต.ค. 55
04:05
96
Logo Thai PBS
ราคาผักพุ่งสูงขึ้น เหตุน้ำท่วม-กินเจ ต้องนำเข้าผักจากต่างประเทศ

บรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจ หลายจังหวัดเริ่มคึกคัก โดยบางพื้นที่พืชผักมีราคาสูงขึ้นจากผลกระทบน้ำท่วม ทำให้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

ราคาผักที่แพงขึ้นช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้ผู้ประกอบการไทย นำเข้าผักหลายชนิดจากประเทศจีน เช่น กะหล่ำปลี บล็อกโครี่ คะน้า รากบัว และมะเขือเทศ ผ่านท่าเรือเชียงของ จ.เชียงราย เพื่อส่งไปยังตลาดค้าส่งในกรุงเทพมหานคร ก่อนจะกระจายไปยังทุกภูมิภาคของประเทศ

โดยตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีการนำเข้าผักมากถึงวันละ 15 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเพิ่มมากกว่าช่วงปกติถึงร้อยละ 30 ทำให้เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยา เชียงของ-เชียงแสน ต้องเก็บตัวอย่างผักไปตรวจสารเคมีตกค้าง เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าในจ.ยโสธร และจ.ศรีสะเกษ ต่างบอกว่า ช่วงนี้ผักสดหลายชนิด ปรับราคาสูงขึ้นกว่าเดิมกว่าเท่าตัว เนื่องจากพื้นที่ปลูกภาคกลางประสบปัญหาน้ำท่วม มีผลผลิตน้อย ส่งผลให้อาหารเจปรุงสำเร็จ มีราคาสูงกว่าอาหารทั่วไป 5 - 10 บาท

ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่ภาคกลาง เช่น จ.อ่างทอง พบว่า ราคาผักคะน้า ปรับขึ้นจากกิโลกรัม ละ 20-30 บาท เป็น 45-50 บาท , ผักชี กิโลกรัมละ 30 บาท เป็น 200 บาท นอกจากนี้ ยังพบว่าผักหลายชนิด เริ่มขาดตลาด เพราะสวนผักหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง