ผอ.สนามบินดอนเมืองเตรียมประชุมหาสาเหตุ-แนวทางแก้ไข หลังไฟดับที่สนามบินนาน 30 นาทีเมื่อวานนี้

สังคม
15 ต.ค. 55
04:08
149
Logo Thai PBS
ผอ.สนามบินดอนเมืองเตรียมประชุมหาสาเหตุ-แนวทางแก้ไข หลังไฟดับที่สนามบินนาน 30 นาทีเมื่อวานนี้

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ยอมรับว่า เกิดเหตุไฟฟ้าดับนานถึง 30 นาทีจริง แต่สาเหตุเกิดจากการไฟฟ้านครหลวง ส่งไฟฟ้าไม่ได้เนื่องจากเกิดฟ้าผ่าขณะฝนตกหนัก โดยจะมีการประชุมหาสาเหตุและแนวทางแก้ปัญหาอีกครั้งในวันนี้(15 ต.ค.)

จากกรณีที่สนามบินดอนเมืองเกิดฝนตกฟ้าคะนอง และฟ้าผ่า ทำให้ระบบไฟฟ้าที่จ่ายจากการไฟฟ้านครหลวงเข้าสู่สนามบินดอนเมืองมีปัญหา เกิดไฟฟ้าดับ นางภาระณี วรรธโนทัย ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวยอมรับว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นจริง

โดยได้รับรายงานว่า เมื่อช่วงเวลา 04.50 น. ของวันที่ 14 ตุลาคม ได้เกิดฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ฝนตกหนักที่สนามบินดอนเมือง ทำให้ระบบการจ่ายไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวงเข้าระบบรับและจ่ายไฟฟ้าภายในสนามบินดอนเมืองมีปัญหา ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าใช้ได้ ไฟจึงกะพริบเนื่องจากไฟไม่พอ แต่ภายใน 8 วินาที ระบบไฟฟ้าสำรองสนามบินดอนเมืองก็ทำงานทันที

แต่เนื่องจากฝนฟ้ายังคะนองและมีฟ้าผ่ามาก ทำให้กระแสไฟฟ้าจ่ายเข้ามาในระบบไฟฟ้าของสนามบินดอนเมืองไม่ครบ และไม่เสถียร จึงทำให้ไฟที่ใช้ในสนามบินไม่พอ แม้ว่าจะมีระบบไฟฟ้าสำรองก็ยังมีปัญหากะพริบ และกระชาก ดังนั้นจึงทำให้ระบบอันเดอร์โวทต์เตรด ภายในสนามบินดอนเมือง ซึ่งมีหน้าที่ในการจับกระแสไฟฟ้าจากภายนอกเข้ามาในสนามบิน ตรวจพบว่าไฟฟ้าที่ไม่เพียงพออาจจะส่งผลให้เครื่องมือเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในสนามบินดอนเมืองอาจจะเสียหายขั้นรุนแรงได้

กรณีที่ไฟฟ้าไม่เสถียร และไฟฟ้าเข้ามาไม่เต็มที่ระบบนี้จึงตัดเพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์เสียหายมาก และเจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าตรวจสอบระบบไฟฟ้า และภายในครึ่งชั่วโมงระบบไฟฟ้าสนามบินดอนเมืองก็กลับมาทำงานปกติ เมื่อเวลา 05.20 น. ของวันเดียวกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนให้บริการเที่ยวบินเที่ยวแรกเมื่อตอนช่วง 06.00 น.

นางภาระณีกล่าวต่อว่า จากที่ไฟดับดังกล่าวและกลับมาปกติเมื่อเวลา 05.20. น. ได้ส่งผลให้มีเที่ยวบินที่ล่าช้า หรือดีเลย์ 15 เที่ยวบิน เป็นสายการบินไทยแอร์เอเชีย จำนวน 9 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเส้นทางบินต่างประเทศ 4 เที่ยวบิน และเป็นเส้นทางบินในประเทศ 5 เที่ยวบิน นอกจากนั้นยังมีสายการบิน นกแอร์ จำนวน 6 เที่ยวบิน โดยแต่ละเที่ยวบินล่าช้ากว่ากำหนดเฉลี่ยเที่ยวบินละ 20-25 นาที

อย่างไรก็ตามในวันนี้ (15 ต.ค.) จะมีการประชุมด่วนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายวิศวกรรมไฟฟ้าสนามบินดอนเมือง การไฟฟ้านครหลวง สายการบินต่างๆ ประชุมหาสาเหตุร่วมกันเพื่อหาแนวทางแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีก หรือถ้าเกิดจะต้องเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่ระบบไฟฟ้าสนามบินดอนเมืองมีปัญหา

ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกแอร์ กล่าวว่า เหตุการณ์ไฟดับที่สนามบินดอนเมือง ไม่ได้ส่งผลกระทบและเกิดความเสียหายมากต่อการให้บริการของสายการบินนกแอร์ เพราะสายการบินนกแอร์เปิดให้บริการเที่ยวบินแรกเมื่อเวลา 06.00 น. และไฟฟ้าสามารถกลับมาใช้ได้ปกติตั้งแต่เวลา 05.20 น.ดังนั้นผลกระทบจึงเล็กน้อย และเรื่องแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับสนามบินดัง ๆ ทั่วโลก ไม่เฉพาะที่สนามบินดอนเมือง

ขณะที่ น.ส.มนัสนันท์ ตันติประสงค์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินโอเรียนท์ไทย กล่าวว่า สายการบินโอเรียนท์ไทย ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟดับที่สนามบินดอนเมือง และไม่มีผู้โดยสารร้องเรียนมายังสายการบินแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง