"สมเด็จพระนโรดม สีหนุ" อดีตกษัตริย์กัมพูชาเสด็จสวรรคตลงแล้วด้วยโรคชรา

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 55
04:28
263
Logo Thai PBS
"สมเด็จพระนโรดม สีหนุ" อดีตกษัตริย์กัมพูชาเสด็จสวรรคตลงแล้วด้วยโรคชรา

สมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชาเสด็จสวรรคตลงแล้วด้วยโรคชรา โดยรวมอายุได้ทั้งสิ้น 89 ปี ทั้งนี้เกียรติประวัติของพระองค์นั้นได้รับการจารึกไว้ในหลายแง่มุม

โฆษกรัฐบาลกัมพูชายืนยันว่าสมเด็จพระนโรดมสีหนุ เสด็จสวรรคตลงตามธรรมชาติในกรุงปักกิ่งของจีน ซึ่งพระองค์เดินทางไปรักษาตัวครั้งล่าสุดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า สมเด็จสีหนุเสด็จสวรรคตเมื่อเวลา 02.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับ 01.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย ทั้งนี้ สมเด็จสีหนุเดินทางไปรักษาตัวในจีนหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโรคที่วินิจฉัยพบก็มีทั้งมะเร็ง เบาหวานและเครียดจัด

เจ้าอาณานิคมฝรั่งเศสสถาปนาให้สมเด็จสีหนุขึ้นเป็นกษัตริย์ของกัมพูชาครั้งแรกเมื่ออายุได้เพียง 18 ปี และด้วยสถานการณ์ที่ผันผวนในช่วงนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเมืองภายในกัมพูชาเอง และการเมืองระหว่างประเทศ รวมตลอดถึงการเกิดสงคราม สมเด็จสีหนุได้พ้นจากตำแหน่งกษัตริย์และก็กลับเข้ามาครองราชย์อีกหนเมื่ออายุ 70 ปี

สมเด็จสีหนุทรงสละราชสมบัติครั้งสุดท้ายเมื่อปีพุทธศักราช 2547 โดยผู้ที่สืบราชบัลลังก์ต่อมาจนถึงขณะนี้ คือ สมเด็จพระนโรดม สีหโมนี หนึ่งในราชโอรสของสมเด็จสีหนุ เกียรติประวัติของสมเด็จสีหนุนั้นได้รับการจารึกไว้ในหลายแง่มุม ทั้งผู้นำที่ทำให้กัมพูชาได้รับเอกราชจากฝรั่งเศส ทั้งกษัตริย์ที่พสกนิกรชื่นชมรักใคร่ ทั้งนี้ยังรวมถึงการเข้าไปมีส่วนที่ทำให้กัมพูชาถลำเข้าสู่สงครามเวียดนามและการเกิดขึ้นของเหตุการณ์"ทุ่งสังหาร"ในช่วงที่เขมรแดงยึดครองกัมพูชาประมาณ 3 ปีครึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง