หน.พรรคภูมิใจไทยคนใหม่ ประกาศ นำพรรคสู่ "ลำดับที่ 3" ของประเทศ

การเมือง
15 ต.ค. 55
04:42
127
Logo Thai PBS
หน.พรรคภูมิใจไทยคนใหม่ ประกาศ นำพรรคสู่ "ลำดับที่ 3" ของประเทศ

พรรคภูมิใจไทยหัวหน้าพรรคคนใหม่ เมื่อที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคภูมิใจไทยเมื่อวานนี้ (14ต.ค.55) มีมติเลือกให้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล เป็นหัวหน้าพรรค โดยนายอนุทิน ประกาศว่าจะทำให้พรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคการเมืองใหญ่ในลำดับ 3 ต่อไป

ที่ประชุมใหญ่วิสามัญ พรรคภูมิใจไทย มีมติด้วยคะแนนเสียง 254 คะแนน ให้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยคนใหม่ โดยได้แถลงแสดงความมั่นใจ จะขับเคลื่อนพรรคภูมิใจไทยให้มีความแข็งแกร่ง และยังคงเป็นพรรคการเมืองลำดับที่ 3 ไว้ต่อไป และมีเป้าหมายที่จะพัฒนาพรรคให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน พร้อมย้ำนโยบายหลักปกป้องสถาบัน และลดความขัดแย้งทางเมือง

ก่อนหน้านี้นายอนุทิน เป็นสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่ถูกโทษตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี และเพิ่งสิ้นสุดโทษเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับนายเนวิน ชิดชอบ แต่นายเนวิน เลือกที่จะวางมือทางการเมือง

สำหรับรายชื่อกรรมการบริหารพรรค ประกอบด้วย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 นายประจักษ์ แก้วกล้าหาญ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 2 ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรค นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นรองเลขาธิการพรรค นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นเหรัญญิกพรรค นายสรอรรถ กลิ่นประทุม เป็นประธานที่ปรึกษาและกรรมการบริหารพรรค นายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.บุรีรัมย์ เป็นนายทะเบียนพรรค และน.ส.ศุภมาศ อิสรภักดี เป็นโฆษกพรรค

ทั้งนี้ การเลือกกรรมการบริหารพรรคมีการปรับลดสัดส่วนจาก 11 ตำแหน่ง เหลือ 9 ตำแหน่ง เนื่องจาก 7 ส.ส.กลุ่มมัชฌิมาธิปไตย ไม่ได้มาร่วมในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งทำให้มีการตั้งข้อสังเกตถึงความขัดแย้งภายในพรรคภูมิใจไทย ระหว่างกลุ่มเพื่อนเนวิน และกลุ่มมัชฌิมาธิปไตย

แต่นายอนุทิน ยืนยันว่ากลุ่มมัชฌิมาธิปไตย ยังคงร่วมทางการเมืองกับพรรค และยอมรับความเห็นที่ต่าง แม้รายชื่อกรรมการบริการพรรคชุดใหม่จะไม่มีชื่อของกลุ่มมัชฌิมาธิปไตย แต่ก็มีการพูดคุยก่อนหน้านี้แล้ว พร้อมย้ำการเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคใหม่ ไม่ได้เป็นเพราะต้องการเข้าร่วมรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง