หลายประเทศใช้ระบบ 3จี แล้ว บางประเทศเริ่มประมูลระบบ 4จี

Logo Thai PBS
หลายประเทศใช้ระบบ 3จี แล้ว บางประเทศเริ่มประมูลระบบ 4จี

หลายประเทศเริ่มใช้ ระบบ 3 จี โดยที่ประเทศลาวเพิ่งฉลองการใช้ 3 จีครบรอบ 5 ปี ส่วนประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ จะเปิดประมูล ระบบ 4 จีแล้ว

ประเทศที่เริ่มดำเนินการใช้งานโทรศัพท์มือถือภายใต้เทคโนโลยี 3 จี คือ ญี่ปุ่น ซึ่งมาจากการพัฒนาของบริษัทเอ็นทีที โดโคโม ที่เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการเครือข่ายสื่อสารไร้สายรายสำคัญของประเทศ โดยออกให้บริการ 3G ภายใต้ชื่อโฟมา ในปี 2544 ภายใต้มาตรฐานดับบลิวซีดีเอ็มเอ ถือเป็นการออกให้บริการ 3G เป็นรายแรกของโลกก็ว่าได้ จากนั้น ผู้ให้บริการรายอื่นในญี่ปุ่นจึงทยอยเปิดตัวบริการ 3G ตามมา

ส่วนประเทศเกาหลีใต้ มีผู้ให้บริการรายหลักอย่างเอสเค เทเลคอม ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายสื่อสารไร้สายรายใหญ่ของประเทศ ออกให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3G ภายใต้มาตรฐานซีดีเอ็มเอ 2000 1 เอ็กซ์ ด้วยความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูง 144 กิโลบิตต่อวินาที ทำให้สามารถรองรับบริการแทบทุกประเภทที่พัฒนาขึ้น

ขณะที่ในภูมิภาคอื่นของโลก เช่น สหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งมีการพูดถึงเทคโนโลยี 3G มานานหลายปี แต่ก็ยังขยับตัวไปอย่างช้าๆ ส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเองที่ยังนิยมในการใช้บริการประเภทเสียงและส่งข้อความสั้นมากกว่า ต่างจากผู้ใช้ในญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้ที่เปิดรับ ทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่เร็วกว่า ดังนั้น จึงทำให้บริการ 3G ในยุโรปจึงไม่มีความหลากหลายเท่ากับ 2 ประเทศในเอเชีย

การเติบโตของเทคโนโลยี 3G ยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยมีความพยายามจากประเทศจีนที่จะพัฒนามาตรฐานเทคโนโลยี 3G ขึ้นใช้เองภายใต้ชื่อทีดี-เอสซีดีเอ็มเอ ส่วนหนึ่งก็เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่ต้องจ่ายค่าสิทธิบัตรการใช้เทคโนโลยีในราคาแพง แต่เนื่องจากประสิทธิภาพเทคโนโลยียังจำกัดเพียงเฉพาะการโทรหรือรับส่งข้อความที่เป็นอักษร แต่ไม่สามารถรองรับบริการประเภทดาวน์โหลดวีดีโอคลิปได้ ทำให้ทางไชน่า โมบาย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายรายใหญ่ของประเทศจากจำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือที่มีมากกว่า 377 ล้านคน เริ่มมีแนวโน้มโอนเอียงมาทางมาตรฐานดับบลิวซีดีเอ็มเอแทน

ขณะที่ประเทศลาว เพิ่งฉลองการใช้ 3 จีครบรอบ 5 ปีไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มาเลเซีย สิงคโปร์ จะเริ่มเปิดประมูล 4 จีกันแล้ว หลังจากประชาชนมาเลเซียได้ใช้ 3 จีมาตั้งแต่เมื่อ 7 ปีก่อน ประชาชนอินโดนีเซียได้ใช้ 3 จีเมื่อ 6 ปีก่อน ส่วนประชาชนฟิลิปปินส์ได้ใช้ 3 จีเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

ส่วนเทคโนโลยีสื่อสาร 5 จี มีรายงานล่าสุดว่า มหาวิทยาลัยในอังกฤษเริ่มเดินหน้าแผนวิจัยเทคโนโลยีสื่อสารยุคที่ 5 แล้วหลังมีการเปิดตัวระบบสื่อสารไร้สาย 4 จีใช้ภายในประเทศเมื่อไม่นานมานี้ โดยมหาวิทยาลัยเพิ่งได้รับเงินสนับสนุน 35 ล้านปอนด์ จากผู้ให้บริการระบบมือถือ, ผู้ให้บริการระบบโครงสร้างพื้นฐานและกองทุนวิจัยเพื่อการวิจัยระบบ 5 จีโดยเฉพาะ ซึ่งคาดการณ์กันว่า เทคโนโลยี 5จี จะเริ่มใช้งานได้จริงภายในปี 2563 หรืออีก 8 ปี ข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง