เริ่มกระบวนการฟื้นฟูโบราณสถานในเนปาล

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 58
05:12
151
Logo Thai PBS
เริ่มกระบวนการฟื้นฟูโบราณสถานในเนปาล

โบราณสถานกว่า 200 แห่งในเนปาลเสียหายจากแผ่นดินไหว รวมทั้งพระราชวังที่เป็นมรดกโลกอายุกว่า 100 ปีที่กำลังจะเข้าสู่กระบวนการฟิ้นฟู ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวจากประเทศไทย แนะนำว่าควรใช้เทคนิคการก่อสร้างต้านแผ่นดินไหวเข้าไปร่วมด้วย

พระราชวังหนุมานโธกา (Hanuman Dhoka) ซึ่งเป็นโบราณสถานอายุเก่าแก่กว่า 100 ปีและเป็นมรดกโลก ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหว โดยอาคารประกอบหลายหลังพังถล่มลงมาเกือบทั้งหมด รวมถึงอาคารหลักก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นกัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าจะต้องใช้เวลามากกว่า 5 ปีในการบูรณะฟื้นฟู

ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของไทยและญี่ปุ่นที่เดินทางไปสำรวจพระราชวังแห่งนี้ กล่าวว่า นอกจากต้องใช้เวลาและเงินจำนวนมากในการฟื้นฟูพระราชวังแห่งนี้แล้ว ยังต้องออกแบบปรับปรุงให้สามารถรองรับแผ่นดินไหวได้ด้วย และแม้จะผ่านเหตุการณ์แผ่นดินไหวมา 2 สปดาห์แล้ว แต่ก็ยังคงมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะส่งผลให้อาคารที่ได้รับความเสียหายอยู่แล้ว เสียหายเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้พระราชวังหนุมานโธกา ยังเป็นสถานที่พำนักของกุมารี หรือตัวแทนเทพธิดาของประเทศเนปาลด้วย ซึ่งอาคารที่เป็นที่อยู่ของกุมารีไม่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว แต่ขณะนี้ทางการเนปาลได้เชิญกุมารีไปพำนักอยู่ที่อื่นก่อนเพื่อความปลอดภัย

ด้านผู้อำนวยการกรมโบราณคดีของเนปาล ประเมินว่า อาจต้องใช้เวลา 5-7 ปีในการบูรณะฟื้นฟูโบราณสถานกว่าร้อยละ 90 ในกรุงกาฐมาณฑุที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว นอกจากนั้นยังต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเนปาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง