"อิ่มบุญ-ถือศีลกินเจ" กับ "โรงเจ" ในกทม.

สังคม
16 ต.ค. 55
07:15
995
Logo Thai PBS
"อิ่มบุญ-ถือศีลกินเจ" กับ "โรงเจ" ในกทม.

ช่วงเทศกาลกินเจปี 2555 ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคมนี้ "โรงเจ" ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่หลักของเทศกาล และประชาชนที่ถือศีลกินเจ เนื่องจาก การไป โรงเจ เพื่อชำระล้างร่างกาย และจิตใจในสถานที่แห่งศรัทธา นอกจากนี้แล้ว ชาวจีนเชื่อกันว่า หากผู้ที่คิดดี ทำดี อยู่ในสถานที่ที่ดีแล้ว จะเกิดความอิ่มอกอิ่มใจ เหมือนได้พลังแรงกล้าจากพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ และ “เทศกาลกินเจ” ในกรุงเทพมหานคร มีโรงเจให้บริการแก่ประชาชนหลายแห่ง ทั้งเลี้ยงอาหาร รวมถึงจัดกิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระและเวียนเทียนด้วย

อย่างที่วัดจีนชื่อดังอย่าง "วัดเล่งเน่ยยี่" หรือ "วัดมังกรกมลาวาส" ที่ตั้งอยู่ในเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กินเจปีนี้ ทางวัดเล่งเน่ยยี่ มีกิจกรรมการร่วมหันสวดมนต์ให้เทพเจ้า รวมไปถึงการเวียนเทียนตลอดช่วงเทศกาล ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00-20.00 น. รวมไปถึง "วัดบำเพ็ญจีนพรต" และ "วัดโพธิ์แมนคุณาราม" ที่มีกิจกรรมเช่นเดียวกัน

หากเป็นสถานที่มีการเลี้ยงอาหารสำหรับผู้ที่ถือศีลด้วยแล้ว ที่ "ศาลเจ้าโจวซือก๋ง" (วัดซุนเล่งยี่) บริเวณตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. ซึ่งถือเป็น "โรงเจ" ที่มีประชาชนผู้ถือศีลเข้ามาปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก โดยในแต่ละวันนั้น ศาลเจ้าฯ แห่งนี้จะมีบริหารอาหารให้ประชาชนไม่ต่ำกว่า 500 คน

 

<"">
 
<"">

นอกจากนี้ ยังมีการสวดมนต์ รวมไปถึงจัดแสดงงิ้ว ตลอด 10 วัน 10 คืน ทั้งนี้ ปัญหาราคาผักที่เพิ่มสูงขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำอาหารเพื่อให้บริการแก่ประชาชนแต่อย่างใด

ขณะที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นอกจากจะมีการไหว้เจ้า ยังมีบริการอาหารเจกับประชาชาวันละ 2 มื้อ และ 3 มื้อสำหรับผู้ที่ถือศีลกินเจ ในศาลเจ้า และประชาชนทั่วไปไม่ต่ำกว่า 500 ราย และราคาผักที่สูงขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำอาหารเช่นกัน เนื่องจากมูลนิธิฯ มีการทำเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ทางมูลนิธิจะมีการจัดกิจกรรมลอยกระทงเจด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง