ตำนานเพลงเด็ก ละครผี ครูมนัส ปิติสานต์

Logo Thai PBS
ตำนานเพลงเด็ก ละครผี ครูมนัส ปิติสานต์

เพลงประกอบละครโทรทัศน์เป็นอีกสิ่งที่ช่วยเพิ่มอรรถรส และสร้างบรรยากาศนำเข้าเรื่องราว ซึ่งหลายบทเพลงยังคงความโดดเด่น เป็นที่จดจำแม้ผ่านเวลามากว่า 30 ปี ซึ่งครูมนัส ปิติสานต์ เจ้าของบทเพลงคุ้นหูเหล่านี้ได้ถ่ายทอดไว้

ทำนองเพลงสนุก เนื้อหาจำง่ายบอกเล่าเรื่องย่อละคร เป็นเอกลักษณ์การแต่งเพลงของครูมนัส ปิติสานต์ ผู้ฝากผลงาน เพลงประกอบละครไว้หลายเรื่อง ทั้ง 4 ยอดกุมาร ละครพื้นบ้านยอดฮิตในปี 2526 และขวานฟ้าหน้าดำ ยังมีผลงานอีกเกือบ 100 เพลง ที่แม้ผ่านมาเกือบ 30 ปี บทเพลงเหล่านี้ก็ยังคงเป็นที่จดจำ

บรรยากาศลึกลับถ่ายทอดผ่านบทเพลงห้องหุ่น ที่เสริมความน่ากลัวจนทำให้ละครเรื่องนี้เป็นที่จดจำ เช่นเดียวกับ ปอบผีฟ้า ที่มนัส ปิติสานต์ เดินทางไปหาข้อมูลเกี่ยวกับผีฟ้าถึงจังหวัดสุรินทร์ และนำข้อมูลที่ได้มาสร้างสรรค์เป็นเนื้อร้องผสานสำเนียงดนตรีพื้นเมืองเข้ากับดนตรีไทยสากลได้อย่างลงตัว คืออีกผลงานที่เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของครูมนัส

แม้เข้าสู่เส้นทางดนตรีโดยไม่ตั้งใจ เพราะโรงเรียนปิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงหาเวลาว่างไปเรียนดนตรีกับ พระเจนดุริยางค์ ครูใหญ่วงการเพลงไทยสากล ที่กรมดุริยางค์ทหารอากาศ จนมีชื่อเข้าไปอยู่ในกรม แต่ทำให้ได้เรียนดนตรีอย่างจริงจังกลายเป็นศิษย์ร่วมรุ่นกับ สง่า อารัมภีร์ และใช้วิชาความรู้สร้างสรรค์บทเพลงมากมาย และมีผลงานเป็นแบบอย่างให้นักแต่งเพลงรุ่นหลัง

หลากหลายบทเพลงครั้งอดีต จากปลายปากกา ครูมนัส ปิติสานต์ นำมาเรียบเรียงใหม่ และเตรียมแสดงโดยวงกอไผ่ในงานบางกอกมิวสิค ฟอรั่ม เพลงรัก เพลงเด็ก เพลงผี เพลงดีครูมนัส ปิติสานต์ จินตนาการไม่รู้จบ วันที่ 27 ตุลาคมนี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไม่เพียงแสดงความเคารพต่อเจ้าของบทเพลง และย้อนรำลึกความเป็นอมตะนำมาถ่ายทอดสู่คนรุ่นหลัง แต่การที่ผู้คนยังจดจำผลงานที่ตั้งใจแต่งไว้แม้ผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน ก็เป็นความสุขอย่างที่สุดสำหรับนักแต่งเพลงรุ่นครูท่านนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง