ประชาชนร่วมไว้อาลัยสมเด็จพระนโรดมสีหนุ ในกรุงพนมเปญ

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 55
03:43
61
Logo Thai PBS
ประชาชนร่วมไว้อาลัยสมเด็จพระนโรดมสีหนุ ในกรุงพนมเปญ

บรรยากาศในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชายังเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ประชาชนเดินทางหลั่งไหลมาร่วมไว้อาลัยสมเด็จพระนโรดมสีหนุ อดีตพระมหากษัตริย์ ซึ่งยังคงเป็นที่รักยิ่ง โดยพระศพของพระองค์จะถึงกัมพูชาในเย็นวันนี้ (17 ต.ค.) คาดว่าจะมีประชาชนมารอรับพระศพมากถึง 100,000 คน

บรรยากาศหน้าพระราชวังเขมรินทร์ในกรุงพนมเปญ ที่เนืองแน่นไปด้วยประชาชนที่หลั่งไหลมาร่วมไว้อาลัยให้กับสมเด็จพระนโรดมสีหนุ ซึ่งเสด็จสวรรคตด้วยอาการพระหทัยวาย ขณะประทับรักษาพระองค์ที่โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่งของจีน นอกจากประชาชนที่มาไว้อาลัยกันอย่างไม่ขาดสายแล้ว ยังมีพระสงฆ์ และแม่ชีประมาณ 100 รูป มาร่วมกันทำพิธีสวดให้กับสมเด็จพระนโรดมสีหนุเป็นเวลานานถึง 1 ชั่วโมง

ทางการกัมพูชาเปิดเผยว่า พระศพของสมเด็จพระนโรดมสีหนุจะถึงกัมพูชาในช่วงเย็นวันนี้ (17 ต.ค.) คาดว่าจะมีประชาชนมารอรับพระศพอยู่บนสองฝั่งถนนจากท่าอากาศยานกรุงพนมเปญ ถึงพระราชวังเขมรินทร์มากถึง 100,000 คน จากนั้นจะมีการตั้งพระศพตามราชประเพณีเพื่อประกอบพิธีไวลัยอาลัยอย่างเป็นทางเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และจะเก็บพระศพไว้ที่พระราชวังเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีการประกอบพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพตามแบบพุทธประเพณี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง