ผบ.ตร.สั่งทุกท้องที่ กวาดล้างมอเตอร์ไซค์ซิ่ง

สังคม
17 ต.ค. 55
03:56
173
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.สั่งทุกท้องที่ กวาดล้างมอเตอร์ไซค์ซิ่ง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ สั่งทุกหน่วย ทุกท้องที่ ป้องกันปราบปราม แก๊งมอเตอร์ไซค์ซิ่ง ตั้งแต่ต้นทางเริ่มที่การประชาสัมพันธ์ ตรวจจับร้านแต่งรถผิดกฎหมาย และจับกุมกลุ่มที่ตั้งแก๊งจัดแข่งขันบนถนนสาธารณะ โดยกำหนดกรอบเวลาดำเนินการภายใน 1 เดือน

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาการแข่งรถจักรยานยนต์บนเส้นทางสาธารณะ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกำหนดมาตรการแก้ปัญหา เป็น 3 ส่วน คือ ส่วนแรกมาตรการป้องกัน ให้มีทำการประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยให้มีการทำป้ายข้อความเตือนสตินักแข่ง นำติดตั้งในพื้นที่ที่มีการแข่งขันรถกันมากๆ จัดสายตรวจออกไปตรวจสอบการรวมตัวของกลุ่มรถจักรยานยนต์ มีการใช้มาตรการจับก่อนแข่ง โดยใช้ข้อหาตาม พ.ร.บ.จราจร อาทิ ไม่สวมหมวกกันน็อก ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ดัดแปลงสภาพรถ และให้มีการประสานสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ในการออกตรวจร้านซ่อมรถเพื่อป้องกันไม่ให้มีการดัดแปลงรถก่อนนำไปแข่ง นอกจากนี้ เพิ่มช่องทางให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสการแข่งรถมาได้ที่หมายเลข 1599 จากเดิมที่มีเพียงหมายเลข 191 เพียงช่องทางเดียว

ส่วนมาตรการปราบปราม ให้มีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน ดำเนินการอย่างโปร่งใส ไม่มีการกลั่นแกล้ง และต้องมีหัวหน้าชุดปิดล้อมจับกุมซึ่งต้องเป็นนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร แต่หากเป็นจุดใหญ่ให้มีผู้บัญชาการเหตุการณ์ มีผู้รับผิดชอบการเคลื่อนย้ายของกลาง มีหัวหน้าชุดสอบสวนอย่างชัดเจน และในการปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้งห้ามพกพาอาวุธปืนโดยเด็ดขาด เพราะนักแข่งรถส่วนใหญ่เป็นเยาวชน ส่วนมาตรการสุดท้าย คือการประเมินผลติดตาม หลังจากศาลตัดสินให้มีการจัดชุดไปตรวจเยี่ยมผู้กระทำผิด และต้องมีการทำบันทึกตรวจเยี่ยมทุกครั้ง นอกจากนี้ให้ทำบันทึกข้อตกลงกับผู้ปกครอง รวมทั้งทำประวัติของเยาวชนที่กระทำผิด เพื่อไม่ให้มีการประทำผิดซ้ำอีก โดยได้กำหนดขีดเส้นตายภายใน 1 เดือน ให้ทุกพื้นที่ดำเนินมาตรการกวาดล้างเด็กแว้นครั้งใหญ่ โดยเริ่มปฏิบัติการในวันนี้(17 ต.ค.) เป็นวันแรก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง