“ฟรันซ์ คาฟคา” นักเขียนผู้สร้างแนวทางใหม่ในการเขียนวรรณกรรม

Logo Thai PBS
“ฟรันซ์ คาฟคา” นักเขียนผู้สร้างแนวทางใหม่ในการเขียนวรรณกรรม

ศาลในอิสราเอล มีคำสั่งให้ผู้ครอบครองผลงานเขียนของ “ฟรันซ์ คาฟคา” นักเขียนผู้สร้างแนวทางใหม่ให้วงการวรรณกรรมโลก มอบผลงานทั้งหมดของ “ฟรันซ์ คาฟคา” ให้ห้องสมุดแห่งชาติอิสราเอล

“ฟรันซ์ คาฟคา” นักเขียนผู้สร้างแนวทางใหม่ในการเขียนวรรณกรรม ของศตวรรษที่ 20 มอบผลงานส่วนใหญ่ให้ “แมกซ์ บรอด” โดยสั่งเสียครั้งสุดท้ายว่าให้เผางานเขียนทั้งหมดที่ไม่ได้ตีพิมพ์ หลังจากตนเองเสียชีวิตด้วยวัณโรคในวัย 40 ปี เมื่อปี 1924 แต่ “บรอด” ตัดสินใจนำงานบางส่วนมาตีพิมพ์แทนการเผา โดยผลงานที่มีชื่อของ “ฟรันซ์ คาฟคา” อาทิ Metamorphosis, The Trial และ The Castle และก่อน “บรอด” เสียชีวิตได้มอบงานเขียนที่เหลือเป็นมรดกแก่ “เอสเธอร์ ฮัฟเฟ” เลขานุการให้นำไปเผยแพร่เพื่อการศึกษาตามพินัยกรรม แต่เธอเก็บเป็นสมบัติส่วนตัวจนถึงรุ่นลูกสาว และนำบางส่วนเช่นต้นฉบับลายมือของ The Trial ไปประมูลเป็นเงิน 2 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ศาลในอิสราเอล มีคำสั่งให้ผู้ครอบครองผลงานเขียนของ “ฟรันซ์ คาฟคา” มอบผลงานทั้งหมดแก่ห้องสมุดแห่งชาติอิสราเอลเพื่อให้สาธารณชนเข้าถึงหลังจากเก็บตายในบ้านและธนาคารมากว่า 50 ปี ซึ่งผลงานเขียนของคาฟกา มีจุดเด่นที่แม้จะอ่านรู้เรื่องแต่เต็มไปด้วยความคลุมเครือ ตัวละครต้องตกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อึดอัด ไม่อาจเข้าใจ เป็นภาพแทนของวิกฤตอัตลักษณ์ในการมีชีวิตเข้าสู่สมัยใหม่ และถูกตีความว่าเกิดจากความกดดันในชีวิตส่วนตัวของคาฟคา ซึ่งการเปิดเผยผลงานครั้งนี้คาดว่าจะมีงานเขียน จดหมายและบันทึกที่ช่วยให้เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ของคาฟคามากขึ้น และอาจช่วยไขปริศนาบทสรุปของงานเขียนหลายๆ เรื่องที่คาฟคาเขียนไม่จบเมื่อครั้งที่เขายังมีชีวิตอยู่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง