ตำรวจทดสอบอุปกรณ์จัดการ กลุ่มมอเตอร์ไซค์ซิ่ง

อาชญากรรม
17 ต.ค. 55
07:22
85
Logo Thai PBS
ตำรวจทดสอบอุปกรณ์จัดการ กลุ่มมอเตอร์ไซค์ซิ่ง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มเด็กวัยรุ่น นำรถยนต์และจักรยานยนต์ออกมาขับขี่แข่งขัน รบกวนชาวบ้าน โดยสั่งให้ทุกพื้นที่กวดขันอย่างจริงจัง เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ชุดอุปกรณ์เหล็กแหลมเป็น 1 ในเครื่องมือที่ตำรวจ กำลังศึกษาว่าจะนำมาใช้จัดการกับมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ซิ่ง โดยหลักการทำงานของเครื่องนี้ จะมีแขนกลความยาว 4 ม. 50 ซม.ในการยืดและหุบเหล็กที่มีปลายแหลมออกมา เพื่อดักรถจักรยานยนต์และรถยนต์ซิ่ง

ซึ่งเมื่อรถวิ่งผ่านเครื่องนี้จะทำให้ลมยางค่อย ๆ แบน หากเป็นรถจักรยานยนต์ที่มีคนซ้อนท้ายรถจะวิ่งไปได้อีกประมาณ 30 - 35 ม.ส่วนรถที่ไม่มีคนซ้อนจะวิ่งได้อีก 50 ม. จากนั้นจะไม่สามารถเคลื่อนที่ไปต่อได้ โดยรถจะไม่ล้มลงทำให้ตำรวจสามารถจับกุมได้

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากประสิทธิภาพของเครื่องเป็นที่น่าพอใจ แต่ต้องให้ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายส่งกำลังบำรุงไปศึกษาให้รอบคอบ ก่อนจะพิจารณาสั่งซื้อ รวมถึงศึกษาผลกระทบ และต้องพูดคุยกับฝ่ายปฏิบัติในการใช้งาน

สำหรับการปราบปรามกลุ่มผู้ขับขี่รถยนต์และมอเตอร์ไซค์ซิ่ง ผบ.ตร.ยอมรับว่า เป็นปัญหาใหญ่ ต้องมีการบูรณาการร่วมกันหลายส่วน ทั้งตำรวจพื้นที่ ตำรวจทางหลวง รวมถึงผู้ปกครองที่ต้องดูแลบุตรหลาน แต่จะมีการเข้มงวดจับกุม โดยตั้งเป้าไว้ภายใน 30 วัน ปัญหานี้จะลดลง

ส่วนถนนที่พบว่า มีการขับขี่แข่งขันกันมาก เช่น ถนนวิภาวดี ถนนบางนา-ตราด ถนนพระราม 2 รวมไปถึง ถนนรอยต่อระหว่างเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ขณะนี้ได้ออกมาตราการหลายด้านทั้งประชาสัมพันธ์ และปราบปราม รวมถึงมาตรการจัดชุดตรวจเยี่ยมเยาวชนและผู้ปกครอง ให้ทำบันทึกตรวจเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง และทำข้อตกลงกับผู้ปกครองว่า หากทำผิดซ้ำ ต้องรับผิดชอบทุกกรณี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง