เจ้าหน้าที่อุทยานหมู่เกาะสิมิลัน ยันไม่ได้แกล้งจับชาวเล

ภูมิภาค
17 ต.ค. 55
07:45
154
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่อุทยานหมู่เกาะสิมิลัน ยันไม่ได้แกล้งจับชาวเล

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เตรียมนำของกลางเรือประมงขนาดใหญ่และสัตว์น้ำหายากน้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม ไปแสดงต่อศาลจังหวัดตะกั่วป่า เพื่อยืนยันว่าไม่ได้กลั่นแกล้ง ชาวเลชุมชนราไวย์ จังหวัดภูเก็ต ที่ถูกจับ 9 คน ที่เข้าไปทำประมงในพื้นที่อนุรักษ์เต่าทะเล เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิมิลัน ยึดเรือประมงขนาดใหญ่สองลำ ,เครื่องปั๊มอากาศ 2 เครื่อง , ชุดดำน้ำลึก ,หน้ากากดำน้ำ ปลิงทะเลสีดำและสีแดงและสัตว์น้ำหายากน้ำหนักรวมกว่า 300 กิโลกรัม ระหว่างเข้าจับกุมนายวิชิต ช้างน้ำ พร้อมพวก 8 คน ขณะนำเรือประมงสองลำออกหาปลาในเขตอนุรักษ์เต่าทะเล หมู่เกาะหูยง ซึ่งเป็นเขตห้ามล่าสัตว์น้ำอย่างเด็ดขาดภายในพื้นที่อุทยานหมู่เกาะสิมิลัน หลังจากทั้งหมดได้ลักลอบเข้ามาจับสัตว์น้ำในพื้นที่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิมิลัน เปิดเผยว่า หลักฐานทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันตรวจสอบยึดได้ และการจับกุมในคร้ังนี้ไม่ได้กลั่นแกล้งชาวเลชุมชนราไวย์ เนื่องจากชาวเลกลุ่มนี้มีพฤติกรรมเข้ามาจับสัตว์น้ำในพื้นที่ห้ามล่าสัตว์น้ำในแนวเขตดูแลพิเศษ เพราะพื้นที่บริเวณนี้มีความสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำ และยังได้ใช้เครื่องมือที่ทันสมัย ซึ่งไม่ใช่การประมงดั่งเดิมเพื่อยังชีพตามที่ชาวเลได้กล่าวอ้างแต่อย่างใด

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง