คณะกรรมาธิการ เรียกสอบสวนตำรวจคดีหมอสุพัฒน์

ภูมิภาค
17 ต.ค. 55
07:52
111
Logo Thai PBS
คณะกรรมาธิการ เรียกสอบสวนตำรวจคดีหมอสุพัฒน์

คณะกรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฏร เรียกตำรวจหัวหน้าชุดรับผิดชอบคดี พันตำรวจเอกนายแพทย์สุพัฒน์ เลาหวัฒนะ ชี้แจง หลังลูกชาย ร้องขอให้เปลี่ยนพนักงานสอบสวน เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในคดี

การประชุมวันนี้คณะกรรมาธิการตำรวจ ได้เรียกพลตำรวจเอกปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพลตำรวจโทหาญพล นิตย์วิบูลย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 พร้อมด้วยชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าชี้แจง

โดย พล.ต.อ.ปานศิริ ได้ชี้แจงว่า คดีนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการมอบหมายให้กองปราบปราม เข้ามาร่วมในการสืบสวนสอบคดีนี้เพิ่มเติม ขณะที่ พล.ต.ท.หาญพล ยืนยันว่า การเข้าจับกุม พ.ต.อ. นายแพทย์สุพัฒน์ ใช้กำลังตำรวจ จำนวน 15 นาย และชี้แจงว่า พ.ต.อ.เอกนายแพทย์สุพัฒน์ มีพฤติกรรมหลบหนี หลังจากที่ชุดสืบสวนมีการติดตามพฤติกรรม และพ.ต.อ.นายแพทย์สุพัฒน์ ไม่มามอบตัวตามหมายเรียกถึง 2 ครั้งด้วยกัน

ขณะที่นายเอก เลาหะวัฒนะ ลูกชาย พ.ต.อ.นายแพทย์สุพัฒน์ ยืนยันกับคณะกรรมาธิการ ว่า ไม่มีเจตนาในการหลบหนี เนื่องจาก ต้องมีคดีที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง พร้อมร้องขอให้มีการพิจารณาให้ตนและทนายความเข้าร่วมฟังการสอบสวนและติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิดด้วย ซึ่งขณะนี้ก็ยังอยู่ระหว่างการชี้แจงของทั้ง 2 ฝ่าย

กรณีนี้นายเอก ได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขอให้คณะกรรมาธิการ ตรวจสอบเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของชุดสืบสวนคดีนี้ พร้อมตั้งข้อสังเกตุมีการใช้กำลังตำรวจจำนวนมากในการเข้าจับกุม รวมทั้งการแจ้งข้อกล่าวหา ที่ยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องของพยานหลักฐาน และการให้ข่าวของตำรวจที่รับผิดชอบคดีนี้ ที่มีลักษณะของการชี้นำ อาจทำให้สังคมเชื่อว่า พ.ต.อ.นายแพทย์สุพัฒน์ กระทำผิดจริง นอกจากนี้ ในหนังสือยังร้องขอให้มีการพิจารณาเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีนี้ทั้งหมด และให้มีการสอบปากคำพยานบุคคลทุกปาก เพื่อความสมบูรณ์ของคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง