"ดีเอสไอ"เรียก"คอป.- พล.ต.อ.ปทีป"ให้ปากคำกรณีชายชุดดำ

การเมือง
17 ต.ค. 55
07:54
64
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ"เรียก"คอป.- พล.ต.อ.ปทีป"ให้ปากคำกรณีชายชุดดำ

พนักงานสอบสวนดีเอสไอ เรียกอดีตกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องชายชุดดำ ช่วงการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ที่มีการระบุไว้ในรายงานฉบับสมบูรณ์ของ คอป.ขณะที่อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าให้ปากคำในฐานะพยานที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วงการชุมนุมขณะนั้น

พล.ต.อ.ปทีปตัน ประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าให้ปากคำกับ พ.ต.อ.ภัทรพล เล่าเปี่ยม พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 89 ศพ ช่วงเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ระหว่างเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2553

พล.ต.อ.ปทีป เปิดเผยว่า วันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ เรียกมาให้ปากคำในฐานะพยาน เนื่องจากในระหว่างที่มีการชุมนุม ขณะนั้นดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และมีหน้าที่บัญชาการ รวมถึงการสั่งการในส่วนของกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมเท่านั้น ส่วนเรื่องของกลุ่มชายชุดดำที่มีการระบุว่า แฝงตัวร่วมก่อความรุนแรง ในช่วงการชุมนุม พล.ต.อ.ปทีป ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

ขณะที่นายสมชาย หอมลออ อดีตกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ได้ขอเลื่อนการเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ออกไปโดยไม่มีกำหนด หลังพนักงานสอบสวน เรียกมาให้ปากคำ เกี่ยวกับรายละเอียดรายงานสรุปฉบับสมบูรณ์ของ คอป. กรณีเรื่องชายชุดดำด้วย

ด้านนายธาริตเพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ได้มีการเสนอให้รางวัลเงินสด 1 ล้านบาท สำหรับบุคคลที่แจ้งเบาะแสะ จนนำไปสู่การจับกุมกลุ่มชายชุดดำ ที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับหลายคดีในช่วงที่มีการชุมนุม เช่น คดีการเสียชีวิต ของ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม และคดีการเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง