ตร.พิษณุโลกเร่งหาหลักฐานเอาผิดขบวนการทุจริตจำนำข้าวปี 2554-2555

Logo Thai PBS
ตร.พิษณุโลกเร่งหาหลักฐานเอาผิดขบวนการทุจริตจำนำข้าวปี 2554-2555

คดีพบการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2554/2555 ที่อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งตำรวจดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องไปแล้วหลายคน ล่าสุดตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลกเร่งหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง

การหาหลักฐานเพิ่มเติมในคดีนี้ตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลกได้ตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำข้าว และ พบว่า เจ้าหน้าที่ อคส.คนหนึ่ง รู้เห็นกับการปลอมแปลงใบประทวน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวน พล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า หากผลการสอบสวนพบว่า มีส่วนร่วมทุจริต จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป

สำหรับคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวในอำเภอพรหมพิราม ตำรวจดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องไปแล้วหลายคน ประกอบด้วย เจ้าของโรงสีธนวัฒน์ ไรซ์มิลล์ เจ้าหน้าที่ อคส. ผู้แทนข้าราชการ และ ผู้แทนเกษตรกร ในข้อหาร่วมกันทุจริต นอกจากนี้ยังมีชาวนา 8 คน และนายทุนอีก 2 คน ที่ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้

ส่วนโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่มีการดูแลเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จังหวัดอุบลราชธานีเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง และ อาสาสมัครรักษาดินแดน ต้องออกลาดตระเวน บริเวณท่าเทียบเรือบ้านปากแซง อำเภอนาตาล ป้องกันการลักลอบนำข้าว เข้ามาสวมสิทธิ์ เพราะระยะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงจนเห็นโขดหินง่ายต่อการลักลอบขนส่งในลักษณะกองทัพมด

เช่นเดียวกับตำรวจภูธรภาค 3 ที่เตรียมส่งเจ้าหน้าที่กว่า 1,000 นายประจำตามจุดรับจำนำกว่า 200 จุดเพื่อป้องกันการทุจริต หลังฤดูกาลที่ผ่านมาพบการทุจริตจำนำข้าวในจังหวัดนครราชสีมา และ บุรีรัมย์ ด้วยวิธีการยักยอกข้าว และ ปลอมแปลงเอกสาร

ที่ผ่านมาได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ประกอบการโรงสีเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส.และผู้ช่วยพนักงาน อคส.และขณะนี้อยู่ระหว่างสอบปากคำเกษตรกรในจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้ง 459 คน ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่ และ หาความเชื่อมโยงไปยังผู้ร่วมขบวนการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง