ชาวเล 9คนข้อหาบุกรุกเกาะสิมิลันจ.ภูเก็ต ได้รับการประกันตัวแล้ว

ภูมิภาค
17 ต.ค. 55
12:55
115
Logo Thai PBS
ชาวเล 9คนข้อหาบุกรุกเกาะสิมิลันจ.ภูเก็ต ได้รับการประกันตัวแล้ว

ชาวเลในจังหวัดภูเก็ตทั้ง9 คน ซึ่งถูกจับกุมในข้อหาบุกรุกอุทยานแห่งชาติเกาะสิมิลัน ขณะเข้าไปจับสัตว์น้ำในพื้นที่หวงห้าม ได้รับการประกันตัวแล้ว หลังญาติให้ทนายความ ยื่นเอกสารพร้อมเงินสดประกันตัว ต่อศาลจังหวัดตะกั่วป่าเมื่อวานนี้(16 ต.ค.)

ญาติพี่น้องของชาวเลชุมชนราไวย์ทั้ง 9 คน รับตัวชาวเลที่ถูกจับกุม ออกจากเรือนจำในอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา หลังศาลจังหวัดตะกั่วป่า อนุญาตให้ประกันตัวในวงเงินรวม 45,000 บาท ในข้อหาบุกรุกอุทยานแห่งชาติเกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา ขณะนำเรือประมง 2 ลำ ออกหาปลาในเขตอนุรักษ์เต่าทะเล หมู่เกาะหูยง ซึ่งเป็นเขตห้ามล่าสัตว์น้ำ เมื่อ 5 วันก่อน โดยไม่ทราบว่าเป็นห้ามจับสัตว์น้ำ

ชาวเลที่ถูกปล่อยตัวบอกว่า อาชีพการจับสัตว์น้ำ เป็นการดำเนินชีวิตของชาวเล เพราะเป็นการหารายได้ให้กับครอบครัว และก่อนที่จะเข้าไปจับสัตว์น้ำ ก็ได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ในเกาะหูยง เขตอุทยานแล้ว แต่ไม่ทราบว่า ทำไมถึงต้องถูกจับ

ขณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันเปิดเผยว่า จากหลักฐาน ผู้ต้องหามีความจงใจล่องเรือจากชุมชนราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เข้าไปจับปลิงทะเล และสัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ ในพื้นที่ห้ามล่าสัตว์น้ำ และใช้เครื่องมือที่ทันสมัย ไม่ใช่การประมงดั้งเดิมที่ใช้เพื่อยังชีพเหมือนอดีต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง