"ผบ.ทบ."หนุนตั้งรางวัลนำจับชายชุดดำ 1 ล้านบาท

การเมือง
17 ต.ค. 55
14:00
44
Logo Thai PBS
"ผบ.ทบ."หนุนตั้งรางวัลนำจับชายชุดดำ 1 ล้านบาท

ผู้บัญชาการทหารบกสนับสนุนกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตั้งรางวัลนำจับ 1 ล้านบาท เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงในคดียิง พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม และ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ขณะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวหนังสือ"ความจริงไม่มีสี"พร้อมระบุสังคมจะเดินไปข้างหน้าสร้างความปรองดองได้ ต้องอยู่บนพื้นฐานความจริง

ระหว่างแถลงเปิดตัวหนังสือ"ความจริงไม่มีสี" โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า สาระสำคัญของหนังสือเป็นการสะท้อนมุมมองที่เคยพบ และประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2553 ซึ่งไม่มีการใส่สีตีไข่หรือเพิ่มเนื้อความ และไม่ได้ขึ้นอยู่กับต้นสังกัดทางการเมือง

แต่ยืนยันด้วยเจตนาที่ต้องการเปิดเผยความจริงและความจริงควรถูกเผยแพร่ ด้วยความเชื่อว่า สังคมจะเดินไปข้างหน้าและสร้างความปรองดองสามัคคีได้ ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง และเห็นถึงความสำคัญของกระบวนการค้นหาพิสูจน์ความจริงและกระบวนการยุติธรรม

หลังการประชุม ครม.เงาพรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรค กล่าวถึงกรณีการท้าทายดีเบตเรื่องชายชุดดำ ด้วยการเสนอให้บุคคลในรัฐบาล และกลุ่ม นปช.ไปทบทวนข้อมูลกับบุคคลที่ถูกดำเนินคดีไปแล้ว ทั้งนายศรชัย ศรีดี ชายชุดดำ ที่ยิงเจ้าหน้าที่รัฐ, ส.ต.ต.บัณฑิต สิทธิทุม ตำรวจเสื้อแดงที่ยิงอาร์พีจีใส่วัดพระแก้ว และกลุ่มผู้วางเพลิงศาลากลางจังหวัด เพื่อความชัดเจนในข้อเท็จจริงก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวสนับสนุนแนวทางที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตั้งรางวัลนำจับชายชุดดำ 1,000,000 บาท ในคดียิง พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม และ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 เพราะจะเป็นการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

แต่ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำว่า ไม่ควรมุ่งประเด็นไปที่ชายชุดดำเท่านั้น เพราะควรมองเหตุการณ์ภาพรวมที่ต้องยอมรับว่า มีผู้สูญเสีย ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ชุมนุม พร้อมตั้งสมมุติฐานว่า ต้องมีผู้ถืออาวุธนอกเหนือจากเจ้าหน้าที่รัฐอย่างแน่นอน ซึ่งต้องสอบสวนหาคนกลุ่มนี้ให้ได้ เพราะมาอยู่ตรงกลางระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง