ศาลเจ้า จ.ระนอง สั่งยกเลิก พิธีปืนบันไดมีด หลังเกิดเหตุร่างทรงตกลงมาเสียชีวิต

ภูมิภาค
18 ต.ค. 55
02:20
364
Logo Thai PBS
ศาลเจ้า จ.ระนอง สั่งยกเลิก พิธีปืนบันไดมีด หลังเกิดเหตุร่างทรงตกลงมาเสียชีวิต

บรรยากาศเทศกาลกินเจ ของศาลเจ้าในจังหวัดระนอง สั่งยกเลิกที่เกิดการประกอบพิธีปีนบันไดมีดในทุกวันของงานกินเจ หลังเกิดเหตุร่างทรงตกบันไดมีดลงมาเสียชีวิต ขณะที่บรรยากาศกินเจยังคึกคักเหมือนเดิม

บรรยากาศเทศกาลกินเจของจังหวัดระนอง ยังมีประชาชนชาวไทย และนักท่องเที่ยวจากนอกพื้นที่เข้าไปร่วมเทศกาลถือศีลกินเจกันเป็นจำนวนมาก แม้คืนวันเปิดพิธีเมื่อ 2 วันก่อน จะมีอุบัติเหตุร่างทรงเสียชีวิต ขณะกำลังประกอบพิธีปีนบันไดมีด ที่บริเวณโรงพระซานหลี่ฮู้อ๋องเอี๋ย หมู่ที่ 4 ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนองก็ตาม

นายฉัตรชัย นิลวิเชียร ประธานชมรมอ๊ามจังหวัดระนองกล่าวว่า ทางคณะกรรมการชมรมได้มีการประชุมด่วน และมีความเห็นในหลายเรื่อง รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของ นายธวัชชัย กุชะนันท์ ผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้ยกเลิกการประกอบพิธีปีนบันไดมีดในทุกวันของงานกินเจ ส่วนพิธีกรรมอื่นๆ ยังคงให้มีการดำเนินการต่อไปได้ตามปกติ เนื่องจากเป็นประเพณีที่มีการสืบทอดกันมายาวนาน ส่วนของอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรม ไม่ว่าจะเป็นของมีคม เหล็กแหลมต่างๆ ได้กำชับเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ

ส่วนบรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บริเวณสวนหย่อมมูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ก็เป็นไปอย่างคึกคัก ส่วนหนึ่งเนื่องจากปีนี้ ศาลเจ้าหลายแห่ง มีม้าทรงมาประกอบพิธีทรงเจ้า แสดงอภินิหารภายในงาน ทำให้ได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงใหม่ ร้านจำหน่ายอาหารไทย ในตลาดสดศิริวัฒนา อำเภอเมืองเชียงใหม่ หันมาปรุงอาหารเจ ทั้ง ขนมเจ จำหน่ายแก่ประชาชน โดยมีประชานให้ความสนใจเลือกซื้อจำนวนมาก จนยอดขายเพิ่มขึ้นกว่าปกติกว่า 5 เท่าตัว

ขณะที่บรรยากาศ ที่จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดตาก ประชาชนยังคงให้ความสนใจซื้ออาหารเจไปรับประทานที่บ้าน โดยส่วนใหญ่ เลือกอาหารประเภท อบ ต้ม และ นึ่ง มากกว่าอาหารที่ใช้วิธีการทอด เพราะเชื่อว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง