อาหารเจเลียนแบบเนื้อสัตว์ ทำจากบุก-แป้งทานเยอะอาจทำให้อ้วน

สังคม
18 ต.ค. 55
04:05
2,093
Logo Thai PBS
อาหารเจเลียนแบบเนื้อสัตว์ ทำจากบุก-แป้งทานเยอะอาจทำให้อ้วน

ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจแหล่งซื้อขายอาหารเจ ที่ตลาดสดเยาวราช ในช่วงเทศกาลกินเจ พบอาหารเจทำเลียนแบบเนื้อสัตว์มากมาย นอกเหนือจากผัก โปรตีนเกษตร เต้าหู้

นายจรูญ เจ้าของร้านจรูญ - เจ๊สร้อย ที่ขายอาหารเจตลอดทั้งปี ในตลาดสดเยาวรา กล่าวว่าอาหารเจพัฒนาตัวเองมาไกล ย้อนไปเมื่อ 30 ปีที่แล้ว มีการนำแป้งหมี่กึงมาปั้นเป็นก้อนกลมแน่น คล้ายหมูยอ จากนั้นจึงค่อยๆ พัฒนามาเป็นดีไซน์รูปสัตว์ต่างๆ อาทิปลาหมึกแดง ,ปลาหมึกขาว , กุ้งแดง , กุ้งขาว , ลูกชิ้น,หมูสับ , ไส้ตัน , หูหมู ,ปลิงทะเล, ทอดมัน ,เนื้อ, น่องไก่ โดยอาหารเจเลียนแบบเนื้อสัตว์ ทำมาจากแป้งหมี่กึง และหัวบุก ราคา กิโลกรัมละ 100 บาท ขณะที่โปรตีนเกษตร กิโลกรัมละ 110 - 220 บาท

ด้านนางจิตรา ก่อนันทเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญความรู้เรื่องจีน กล่าวว่าอาหารเจเลียนแบบเนื้อสัตว์เกิดขึ้นเพราะการแข่งขันทางการตลาดที่รุดหน้าไปไกล แต่ถ้ามองในแง่มุมหนึ่งถือเป็นเรื่องดีที่จะชักชวนเด็ก เยาวชน หรือคนหน้าใหม่ ให้สนใจหันมากินเจกันมากขึ้น แต่สิ่งที่ต้องระวังคือเรื่องสุขภาพ เพราะอาหารเจเลียนแบบเนื้อสัตว์ ทำจากแป้งอาจทำให้อ้วนได้ และอาหารเหล่านี้ ผ่านวิธีการผลิตที่เรียกว่าดีไฮเดรต หรือดึงน้ำออก เมื่อเรารับประทานเข้าไป มันจะดูดซึมน้ำจากร่างกายมาทดแทน อาจทำให้ระบบขับถ่ายมีปัญหา ดังนั้นควรเน้นผัก ผลไม้ เพื่อสุขภาพ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง