ดีเอสไอ ตรวจพบเครือข่ายลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนทางทะเลจ.ปัตตานี

ภูมิภาค
18 ต.ค. 55
07:49
194
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ ตรวจพบเครือข่ายลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนทางทะเลจ.ปัตตานี

การปราบปรามและสกัดขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนที่ระบาดตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ทำให้กลุ่มผู้ค้าน้ำมันเถื่อนหลีกเลี่ยงการสกัดทางบกไปการลักลอบขนน้ำมันทางทะเล ขณะที่กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบพบเครือข่ายค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ ในจังหวัดปัตตานี

คณะทำงานแก้ปัญหาภัยแทรกซ้อนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้าตรวจค้นในห้างหุ้นส่วนจำกัดสินทรัพย์ทวีค้าไม้ ถนนนาเกลือ ตำบลบานา อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี หลังพบว่า มีการลักลอบค้าไม้เถื่อนและน้ำมันเถื่อนทางทะเล

จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบกองไม้จำนวนมากรถบบรทุกสิบล้อดัดแปลงขนน้ำมันเถื่อน 2 คัน สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ตู้นิรภัย รวมทั้งสมุดรายชื่อจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนบางสำนัก

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าห้างหุ้นส่วนแห่งนี้ มีเจ้าของเป็นคนใกล้ชิดนักการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น มีพฤติกรรมค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ทางทะเลโดยมีเรือประมาณ15 ลำ และยังเป็นกลุ่มเดียวกับ เครือข่ายค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ ที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

ส่วนที่จังหวัดสตูลหลังด่านตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน เข้มงวดการลักลอบขนน้ำมันเถื่อน ทำให้ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน ลักลอบขนน้ำมันทางทะเล โดยมีเรือประมงและเรือสินค้านำน้ำมันจากรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ไปส่งหลังหมู่เกาะขมิ้น ห่างจากจังหวัดสตูล ประมาณ 5 ไมล์ทะเล

เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรยอมรับว่ากลุ่มลักลอบขนค้าน้ำมันทางทะเล มีเครือข่ายตรวจสอบความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ เมื่อเจ้าหน้าที่จะนำเรือออกจับกุม ก็จะมีสายแจ้งไปยังเรือขนน้ำมันให้รู้ล่วงหน้าทำให้จับกุมได้ลำบาก

ส่วนที่อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา ยังคงมีรถเข้าคิวเติมน้ำมันในปั๊มน้ำมันหลอดแก้ว บริเวณถนน 30 เมตร ซอยท่าสะอ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ระบุว่าปั๊มน้ำมันเหล่านี้ขายน้ำมัน จากขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนที่ขนทางทะเลอ่าวไทย ขึ้นท่าเทียบเรือเอกชนตำบลเขาแดง อำเภอสิงหนคร และ น้ำมันเล็ดลอดเข้ามาทางด่านอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ทำให้มีน้ำมันขายอย่างต่อเนื่องซอยท่าสะอ้านมีปั๊มเปิดขายน้ำมันเถื่อน 7 แห่ง บางส่วนเริ่มหยุดขายน้ำมันบ้างแล้ว หลังจากการปราบปรามของเจ้าหน้าที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง