พท.ร้อง DSI ขอให้ตรวจสอบผู้เปิดเผยข้อมูลไซฟ่อนเงิน

การเมือง
18 ต.ค. 55
08:44
69
Logo Thai PBS
พท.ร้อง DSI ขอให้ตรวจสอบผู้เปิดเผยข้อมูลไซฟ่อนเงิน

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบการออกมาให้ข่าวเกี่ยวกับการไซฟ่อนเงิน ของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์ปชั่นของชาติ พร้อมเตรียมส่งเรื่อง ให้ ป.ป.ช.สอบข้อเท็จจริง พร้อมระบุ เป็นการกระทำที่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและความมั่นคง

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อพ.ต.ท.ไพสิฐ วงศ์เมือง ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ให้ตรวจสอบกรณี พันตำรวจเอกดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ,นายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์ปชั่นของชาติ หรือ ภตช. และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ร่วมกันออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า มีข้าราชการและนักการเมือง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการไซฟ่อนเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม และขณะนี้พบเงิน 16,000 ล้านบาท ถูกส่งไปที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง และมีการคาดการณ์ว่า ขณะนี้เงินส่วนนี้น่าจะมีการ ส่งต่อไปที่ประเทศฝรั่งเศสแล้ว ซึ่งเรื่องทั้งหมดถูกกล่าวอ้างโดยไม่มีหลักฐานมาชี้แจง พร้อมระบุ  การกระทำดังกล่าวมีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และความสัมพันธ์ระหว่างเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และประเทศฝรั่งเศส ที่ถูกอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน โดยจะได้ให้ดีเอสไอตรวจสอบ ว่ามีการไซ่ฟ่อนจริงหรือไม่ และหากไม่มี ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล ซึ่งหลังจากมอบเรื่องให้ดีเอสไอตรวจสอบแล้ว จะไปยื่นเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ ตรวจสอบเพิ่มเติมด้วย

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า หลังจากนี้ให้สำนักคดีความมั่นคงตรวจสอบ เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อสังคม และจะต้องมีการเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนถึงข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในช่วงบ่ายวันนี้ (18 ต.ค.) คณะกรรมาธิการศึกษาและตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา จะเชิญนายมงคลกิตต์ เข้าชี้แจงรวมทั้งจะขอรายชื่อที่เคยอ้างว่าพบก่อนหน้านี้มาตรวจสอบด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง