นักโภชนาการแนะ “กินเจ” ไม่ควรเกิน 50 บาท/มื้อ

สังคม
18 ต.ค. 55
09:45
110
Logo Thai PBS
นักโภชนาการแนะ “กินเจ” ไม่ควรเกิน 50 บาท/มื้อ

แม้ช่วงเทศกาลกินเจราคาผัก และผลไม้จะแพงขึ้นซึ่งมีปัจจัยต่อเนื่องจากปัญหาน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ผู้บริโภคระบุว่าไม่ประสบปัญหาการกินเจตตลอดทั้งเทศกาล ขณะที่นักโภชนาการแนะว่าเงิน 50 บาท สามารถกินเจโดยได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน

เทศกาลเจผ่านมาแล้วครึ่งทาง หรือ 5 วันตั้งแต่เริ่มต้นเทศกาลกินเจเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2555ที่ผ่านมา โดยสื่อต่างๆ นำเสนอข่าวเกี่ยวกับราคาอาหารเจในปีนี้ ที่แพงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาโดยตามร้านอาหารเจอ้างว่าราคาวัตถุดิบสูงขึ้นเนื่องจากได้รับผลกระทบน้ำท่วม เมื่อปี 2554

อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ อุปนายกสมาคมนักโภชนาการแห่งประเทศไทย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับราคาอาหารเจว่า จริงๆ แล้วราคาควรถูกกว่า ราคาอาหารทั่วไป เนื่องจากอาหารเจมีเมนูที่จำกัด และผู้บริโภคสามาถใช้เงินเพียง 50 บาท ในการกินเจแต่ละมื้อ และได้สารอาหารอย่างครบถ้วน ทั้งนี้ อาจารย์สง่าแนะนำว่า อาหารในแต่ละมื้อ ควรเลือกให้หลากหลาย เช่น ในแต่ละมื้อ ควรมีทั้งโปรตีนที่ได้จากแป้ง และผักด้วย ขณะที่ราคาอาหารที่แตกต่างกันนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของอาหาร และสถานที่ที่ขายอาหารด้วย

<"">
  
<"">

ทีมข่าวเว็บไซต์ไทยพีบีเอส สำรวจราคาอาหารในแต่ละมื้อของคนที่กินเจในแต่ละวันจะอยู่ที่ 35-50 บาท/คน/มื้อ ขณะที่บางรายระบุว่า ราคาอาหารเจ เมื่อเทียบกับอาหารมื้อปกติแล้วนั้น จะสูงกว่าเล็กน้อย แต่สามารถซื้อกินได้ตลอด 10 วันในช่วงเทศกาลกินเจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง