"ปชป."ตั้งกระทู้ถามสดกรณีศาลออกหมายจับ"พ.ต.ท.ทักษิณ"

การเมือง
18 ต.ค. 55
09:53
71
Logo Thai PBS
"ปชป."ตั้งกระทู้ถามสดกรณีศาลออกหมายจับ"พ.ต.ท.ทักษิณ"

ปชป.ตั้งกระทู้ถามสด นายกฯ กรณีศาลออกหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ คดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและทุจริต

วันนี้(18 ต.ค.)รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมตรี กรณีที่ศาลฎีกาออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและทุจริต ในคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย 9,000 ล้านบาท ให้กับกลุ่มบริษัทในเครือบริษัทกฤษดานคร

ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงแทน โดย ร.ต.อ.เฉลิม ชี้แจงว่า กระบวนการดำเนินคดีที่เกิดขึ้นกับ พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีความเป็นธรรม ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายเกิดขึ้นภายใต้การรัฐประหาร โดยองค์กรอิสระที่มาจากรัฐธรรมนูญที่ไม่ชอบธรรม พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายโดยยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม รวมทั้งการนำตัวอดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดี ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล แต่ อัยการสูงสุดต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

ร.ต.อ.เฉลิม ยังระบุด้วยว่า สาเหตุที่การขอตัวอดีตนายกรัฐมนตรีมาดำเนินคดี ไม่ได้รับความร่วมมือจากต่างประเทศเพราะเห็นว่า กฎหมายไทยที่บังคับใช้กับอดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มีความเป็นธรรมและไม่เป็นไปตามหลักสากล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง