รมต.กลาโหมญี่ปุ่นเรียกร้องสหรัฐฯป้องกันทหารละเมิดทางเพศสตรีญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
18 ต.ค. 55
10:02
94
Logo Thai PBS
รมต.กลาโหมญี่ปุ่นเรียกร้องสหรัฐฯป้องกันทหารละเมิดทางเพศสตรีญี่ปุ่น

เหตุการณ์นายทหารสหรัฐฯละเมิดทางเพศสตรีชาวญี่ปุ่นทำให้ชาวญี่ปุ่นไม่พอใจอย่างมาก และ ขอให้สหรัฐฯหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก

รถยนต์ติดฟิล์มดำแล่นผ่านคณะผู้สื่อข่าวที่รอทำข่าวนายทหารเรือสหรัฐฯข่มขืนหญิงสาวชาวญี่ปุ่น บนเกาะโอกินาวาโดยนายทหารทั้ง 2 คือ นายทหารคริสโตเฟอร์ บราวนิ่ง และนายทหารสกายเลอร์ โดเซียร์วอล์กเกอร์ จากฐานทัพอากาศฟอร์ทเวิร์ทในรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ ซึ่งมาประจำการที่ฐานทัพบนเกาะโอกินาวา

นายซาโตชิ โมริโม รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น แสดงความเป็นห่วงกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะเป็นเหตุซ้ำรอย เนื่องจากเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีนายทหารสหรัฐฯได้ละเมิดทางเพศหญิงชาวญี่ปุ่นบนเกาะโอกินาวาเช่นกัน พร้อมขอให้ทางการสหรัฐฯออกมาตรการป้องกันเพื่อใม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก

ส่วนนายจอห์น รอสส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำญี่ปุ่น ได้หารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ตำรวจท้องถิ่นได้ส่งคดีนี้ไปยังอัยการแล้วเพื่อตั้งข้อกล่าวหาด้านสื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายทหารทั้งสอง ดื่มสุราก่อนที่จะทำร้ายหญิงสาววัย 20 ปี ขณะที่เธอกำลังเดินทางกลับบ้านก่อนพระอาทิตย์ขึ้น และ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สร้างความไม่พอใจแก่ชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง