จังหวัดพิษณุโลก คุมเข้มตรวจสอบโรงสีรับจำนำข้าว หลังพบช่องทางทุจริต

สิ่งแวดล้อม
19 ต.ค. 55
04:07
130
Logo Thai PBS
จังหวัดพิษณุโลก คุมเข้มตรวจสอบโรงสีรับจำนำข้าว หลังพบช่องทางทุจริต

คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลโครงการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด และอำเภอจังหวัดพิษณุโลกสั่งเข้มงวดตรวจสอบโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว หลังพบช่องทางที่อาจนำไปสู่การทุจริต และพบมีการลักลอบนำข้าวเปลือกจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทางจังหวัดชายแดน เช่น สระแก้ว และ อุบลราชธานี ซึ่งคาดว่าจะนำมาสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลนี้

เจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ตรวจยึดข้าวเปลือก 32 กระสอบ น้ำหนัก 1,600 กิโลกรัม ระหว่างที่กลุ่มผู้ลักลอบ กำลังลำเลียงข้าวขึ้นฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณบ้านโบกม่วง และบ้านบุ่งข้อง ตำบลนาแวง อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี แต่กลุ่มผู้ลักลอบหลบหนีไปได้

ส่วนเจ้าหน้าที่ จังหวัดสระแก้ว จับกุมรถบรรทุกขนข้าวเปลือก 30 ตัน ที่มีนายปรีชา พงษ์ลุน เป็นคนขับ โดยไม่สามารถแสดงเอกสารการขนย้ายข้าวเปลือกได้ แจ้งเพียงจะนำข้าวเปลือกจากจังหวัดศรีสะเกษไปส่งที่ลาดกระบัง จึงได้นำของกลางมาสอบขยายผลเพื่อหาที่มาของข้าวเปลือก และตรวจเข้มรถที่ผ่านเข้าออกพื้นที่เพื่อป้องกันการนำข้าวมาสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากข้าวเปลือกจากประเทศเพื่อนบ้านมีราคาเพียงกิโลกรัมละ 8-10 บาท หากนำมาขายเข้าร่วมโครงการ ราคาจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความเข้มงวดการผ่านเข้าออกตามแนวชายแดนมากขึ้น

ส่วนหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แม้จะยังไม่สามารถเปิดรับจำนำได้ แต่คณะกรรมการตรวจสอบการรับจำนำข้าวเปลือกระดับจังหวัด อย่างเช่นที่อุดรธานี และบุรีรัมย์ ได้เข้าตรวจสอบสถานที่รับจำนำและโกดังเก็บข้าว ซึ่งส่วนใหญ่มีความพร้อมรับจำนำ แต่ยังมีบางโรงสีที่ยังมีข้าวค้างสต๊อก ซึ่งผู้ประกอบการจะเร่งระบายข้าวให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อเตรียมเปิดรับจำนำในเดือนหน้า

ส่วนคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลโครงการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด และอำเภอ จังหวัดพิษณุโลก พร้อมตัวแทนโรงสีทั้ง 19 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ร่วมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อวางมาตราการป้องกันการทุจริตจำนำข้าว รวมทั้ง ติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้ที่เชื่อว่ากระทำผิดในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจาก มีโรงสีเพียง 10 แห่ง ที่ผ่านหลักเกณท์ใหม่ของโครงการรับจำนำข้าวปี 2555/56 ที่กำหนดให้โรงสีต้องสามารถรับจำนำข้าวเปลือกได้ไม่เกิน 50 เท่าของกำลังการผลิต จากเดิมที่กำหนดไว้ 30 เท่า ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาส่งมอบข้าวไม่ทันกำหนด และ เป็นช่องทางที่อาจนำไปสู่การทุจริตได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง