อธิบดีอัยการภาค 9 เชื่อ การพูดคุยสันติภาพในจังหวัดชายแดนใต้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ภูมิภาค
19 ต.ค. 55
04:45
173
Logo Thai PBS
อธิบดีอัยการภาค 9 เชื่อ การพูดคุยสันติภาพในจังหวัดชายแดนใต้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

เมื่อวานนี้ (18ต.ค.55) มีการประชุมนัดแรกคณะทำงานอำนวยความสะดวกด้านกระบวนการยุติธรรม เพื่อดำเนินแนวทางการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มแนวร่วมที่วางอาวุธ โดย อธิบดีอัยการภาค 9 ร่วมประชุม และแสดงความเห็นด้วยกับแนวทางพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพ ของกองทัพภาคที่ 4 และเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่

ที่ประชุมคณะทำงานอำนวยความสะดวกด้านกระบวนการยุติธรรม ที่มีพล.ต.ต.สุชาติ ธีรสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนใต้เป็นประธานคณะทำงาน เห็นตรงกันกับแนวทางการพูดคุยสันติภาพของกองทัพ เปิดช่องทางให้กลุ่มก่อความไม่สงบยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธและเข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพ แลกเปลี่ยนกับการอำนวยการด้านความยุติธรรมต่อคนกลุ่มนี้จากภาครัฐ เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหว้ดชายแดนภาคใต้

ซึ่งนายนิตสิต ระเบียบธรรม อธิบดีอัยการภาค 9 รับผิดชอบในการสั่งคดีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อว่าแนวทางพูดคุยสันติภาพจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสันติภาพ

คณะทำงานชุดนี้มีหน้าที่กลั่นกรองบุคคลที่เข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพซึ่งมีคดีอาญาติดตัว เพื่อกำหนดแนวทางการช่วยเหลือและอำนวยความเป็นธรรมทั้งในเรื่องการให้ประกันตัว การจัดหาทนายความ รวมถึงที่พักพิงชั่วคราวหลังประกาศยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธ นอกจากนี้ยังมีแผนช่วยเหลือเยียวยาชั่วคราวหลังร่วมพูดคุยสันติภาพกับรัฐบาล

แม่ทัพภาคที่ 4 มั่นใจว่า แนวทางอำนวยการด้านความยุติธรรมให้กับกลุ่มก่อความไม่สงบที่ตัดสินใจเข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพ ทั้งในเรื่องการให้ประกันตัวและจัดหาทนายในการต่อสู้คดี จะมีส่วนสำคัญทำให้คนกลุ่มนี้ที่ยังเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐ ตัดสินใจเข้าร่วมในกระบวนการสร้างสันติภาพ พร้อมย้ำแนวทางให้ความช่วยเหลือของภาครัฐจะไม่เป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง