"โอบาม่า" ปรับแผนหาเสียง "เน้นกลุ่มสตรี" หลังโพลชี้ผู้หญิงสนับสนุน "รอมนีย์"

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 55
04:46
101
Logo Thai PBS
"โอบาม่า" ปรับแผนหาเสียง "เน้นกลุ่มสตรี" หลังโพลชี้ผู้หญิงสนับสนุน "รอมนีย์"

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ต้องปรับแผนหาเสียงโดยเน้นไปที่กลุ่มสตรี เพื่อดึงคะแนนกลับคืนมา หลังผลสำรวจชี้ว่า กลุ่มสตรีที่มีสิทธิ์เลือกตั้งให้การสนับสนุนนายมิตต์ รอมนี่ย์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน

ประธานาธิบดีโอบาม่าเดินทางหาเสียงที่เมืองแมนเชสเตอร์ ในรัฐนิวแฮมเชียร์ โดยเน้นการหาเสียงไปที่กลุ่มสตรี ด้วยการชูประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสตรีโดยเฉพาะ ไม่ว่าเป็นความเท่าเทียมในเรื่องค่าจ้างแรงงานของสตรี การคุมกำเนิดและเสรีภาพในการประกันสุขภาพ ซึ่งการที่โอบาม่าต้องเร่งหาเสียงดึงคะแนนจากกลุ่มสตรี เนื่องจากผลสำรวจชี้ว่า กลุ่มสตรีที่มีสิทธิเลือกตั้งหันไปให้การสนับสนุนนายมิตต์ รอมนี่ย์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ นายรอมนี่ย์เริ่มได้เปรียบประธานาธิบดีโอบาม่า หลังทำได้ดีกว่าในการประชันวิสัยทัศน์รอบแรก ทำให้มีคะแนนนิยมนำประธานาธิบดีโอบาม่าจากผลสำรวจของหลายสำนัก แต่ประธานาธิบดีโอมาบ่าก็รุกกลับมาแก้เกมได้สำเร็จในศึกประชันวิสัยทัศน์รอบสอง ทำให้มีคะแนนนำอยู่เล็กน้อย

ขณะที่ผลการสำรวจโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ร่วมกับอิบซอสปรากฎว่า กลุ่มสตรีที่สนับสนุนพรรคเดโมแคตรมีจำนวนลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มสตรีที่แต่งงานแล้ว ผลกาสำรวจยังชี้ให้เห็นอีกว่า มีสตรีผิวขาวที่แต่งงานแล้วถึงร้อยละ 59 สนับสนุนนายรอมนี่ย์เป็นประธานาธิบดี ขณะที่สตรีกลุ่มเดียวกันนี้ให้การสนับสนุนประธานาธิบดีโอบาม่าเพียงร้อยละ 30.4

ในงานรณรงค์หาเสียงของพรรคเดโมแครตที่เมืองปาร์ม่า (Parma) ในรัฐโอไฮโอ อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ได้ทำหน้าที่เปิดงาน ด้วยการแนะนำบรูซ สปริงส์ทีน นักร้องเพลงร็อคชื่อดังของสหรัฐขึ้นมาขับขานบทเพลงบนเวที จากนั้นสปริงสทีนเจ้าของฉายา "เดอะ บอส" (The Boss) และเจ้าของรางวัลแกรมมี่และออสก้า ประกาศสนับสนุนประธานาธิบดีโอบาม่าอย่างเต็มที่ โดยบอกว่าโอบาม่ายังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมาถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง