หลายพื้นที่ตรวจเข้มโกดังข้าว ป้องกันสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำข้าว

สังคม
19 ต.ค. 55
07:18
61
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ตรวจเข้มโกดังข้าว ป้องกันสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำข้าว

เจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจสอบการลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน ป้องกันการสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำของรัฐบาล ขณะที่ในหลายพื้นที่ได้เร่งตรวจสอบสต๊อกข้าว เพื่อรายงานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ตำรวจ และเจ้าหน้าที่การค้าภายในจังหวัดพิษณุโลก ตรวจสอบสต๊อกข้าว ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2555 ภายในคลังสินค้ากลาง องค์การตลาดเพื่อเกษตรกรบ้านชาน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ก่อนบันทึกส่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่นเดียวกับโกดังกลางทุกแห่งใน จ.พิษณุโลก ที่ตรวจสอบในลักษณะเดียวกัน แต่เนื่องจากบางแห่ง อยู่ระหว่างการรมยา เพื่อป้องกันแมลง จึงยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้

พล.ท.ชาญชัยณรงค์ ธนารุณ แม่ทัพภาคที่ 3 เข้าตรวจสอบท่าขนส่งสินค้า บ้านห้วยม่วง ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งนอกจากจะกำชับเรื่องการป้องกันยาเสพติดแล้ว ยังเน้นย้ำให้เข้มงวดกับการตรวจสอบการลักลอบนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาสวมสิทธิ์ด้วย

ขณะที่ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่ อคส.และสำนักงานการค้าภายในจังหวัดบุรีรัมย์ เข้าตรวจสอบสต๊อกข้าว ในโกดังกลาง ของ อคส.ทั้ง 10 จุด ในอำเภอเมือง และ อ.ประโคนชัย พบว่า มีข้าวค้างสต็อก อีกกว่า 400,000 กระสอบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อคส.ทยอยส่งมอบให้กรมการค้าต่างประเทศ ไปแล้วกว่า 140,000 กระสอบ เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติ

ส่วนการรับจำนำข้าวในจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้ง 19 จุด ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดจุดรับจำนำได้ เพราะอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของ อคส.สำหรับความคืบหน้าคดีทุจริตจำนำข้าวปี 2554/2555 ที่พบการนำใบชั่งน้ำหนักข้าวปลอม สอดแทรกกับใบชั่งน้ำหนักจริง ทำให้รัฐเสียหายกว่า 44 ล้านบาท

ล่าสุดตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ สอบปากคำเกษตรกรไปแล้ว กว่า 300 คน จากทั้งหมด 459 คน พบว่า ยังมีผู้ร่วมขบวนการอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งตำรวจเตรียมออกหมายจับผู้ร่วมกระทำผิดเพิ่มเติม ภายใน 2 สัปดาห์ หลังจากก่อนหน้านี้ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของท่าข้าวธนพลพืชผล ใน อ.หนองกี่ และเจ้าหน้าที่ อคส.รวม 5 คน ฐานฉ้อโกง และร่วมกันปลอมแปลงเอกสาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง