"กอ.รมน.-ดีเอสไอ"ตรวจสอบเส้นทางการเงินเครือข่ายค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ จ.ปัตตานี

ภูมิภาค
19 ต.ค. 55
07:24
129
Logo Thai PBS
"กอ.รมน.-ดีเอสไอ"ตรวจสอบเส้นทางการเงินเครือข่ายค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ จ.ปัตตานี

เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในส่วนหน้าภาค 4 และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบพบบัญชีการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่รัฐและสื่อมวลชนบางสำนัก จากการขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านของเครือข่ายค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ที่จังหวัดปัตตานี และเตรียมส่งหลักฐานให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบเส้นทางการเงิน

คณะทำงานแก้ปัญหาภัยแทรกซ้อนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และ และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ยึดเอกสารบางส่วนภายของนายสหชัย เจียนเสริมสิน เจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดสินทรัพย์ทวีค้าไม้ หลังสนธิกำลังเข้าตรวจค้นภายในห้างหุ้นส่วน ใน ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อวานนี้ ตรวจสอบพบว่า นายสหชัย เป็นผู้ค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ทางทะเล และ ทำธุรกิจผิดกฏหมายหลายอย่าง

เจ้าหน้าที่แก้ปัญหาภัยแทรกซ้อนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เตรียมส่งเอกสารและหลักฐานทางการเงินที่ยึดได้ในบ้านนายสหชัย มูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบเส้นทางการเงินว่าได้มาจากธุรกิจผิดกฏหมายหรือไม่ เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์

ส่วนนายสหชัย ที่อยู่ระหว่างหลบหนี ทหารจะใช้หมายเรียกตามพระราชกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้ไปมอบตัวภายใน 2 - 3 วันนี้ ส่วนบัญชีการจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนบางสำนัก เจ้าหน้าที่จะส่งให้ต้นสังกัดแต่ละแห่งทราบ

ขณะเดียวกัน นายไชยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคม หนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย จะขอข้อมูลรายชื่อสื่อมวลชนที่ถูกระบุในบัญชีการจ่ายส่วยของขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน เพื่อส่งให้ต้นสังกัดแต่ละสำนักตรวจสอบจรรยาบรรณและจริยธรรมของสื่อมวลชน

ส่วนที่จังหวัดสตูลทหารกองเรือภาคที่ 3 นำเรือตรวจการณ์ออกลาดตระเวนเส้นทางทะเล หลังพบกลุ่มผู้มีอิทธิพลค้าน้ำมันเถื่อน ใช้เรือสัญชาติประเทศมาเลเซียลักลอบขนน้ำมันเถื่อนไปส่งให้เรือประมงไทยดัดแปลง ที่หมู่เกาะหลีเป๊ะ เกาะปูยู และ ท่าเทียบเรืออำเภอละงู จ.สตูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง