"อียู" วางแผนตั้งองค์กรคุมธนาคารทุกแห่งที่ใช้สกุลเงินยูโร

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 55
12:44
55
Logo Thai PBS
"อียู" วางแผนตั้งองค์กรคุมธนาคารทุกแห่งที่ใช้สกุลเงินยูโร

ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปเห็นชอบให้ตั้งองค์กรควบคุมธนาคารทุกแห่ง ที่อยู่ในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเริ่มปฏิบัติการอย่างจริงจังเมื่อใด

ข้อตกลงที่ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู เห็นชอบร่วมกันในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอียู ที่กรุงบรัสเซล ของเบลเยี่ยม คือ ให้ธนาคารทุุกแห่งที่อยู่ในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลเดียวกัน แต่ทั้งนี้ยังไม่ได้ระบุว่าจะปฏิบัติได้อย่างเต็มที่เมื่อใด

ขณะที่ฝรั่งเศสได้ผลักดันให้ธนาคาร 6,000 แห่งใน 17 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลขององค์กรจากอียูเพียงองค์กรเดียว ภายในสิ้นปีนี้ ข้อตกลงนี้ แสดงให้เห็นถึงการประนีประนอมระหว่าง เยอรมนีและฝรั่งเศส ที่ต้องการพยุงระบบการเงินที่กำลังง่อนแง่นของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร และถือเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้เกิดวิกฤตหนี้ในยุโรป

ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้นำอียูเห็นชอบร่วมกันว่า เมื่อองค์กรกำกับดูแลถูกตั้งขึ้น สถาบันการเงินที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ จะสามารถขอความช่วยเหลือจาก กองทุนเงินช่วยเหลือฉุกเฉินของสหภาพยุโรปได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านรัฐบาลของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง