อมตะดาวยั่วแห่ง "เอ็มมานูเอล" เสียชีวิต

Logo Thai PBS
อมตะดาวยั่วแห่ง "เอ็มมานูเอล" เสียชีวิต

หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมาหลายปี ซิลเวีย คริสเทล นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่ผู้เป็นตำนานภาพยนตร์อิโรติก เอ็มมานูเอล เสียชีวิตในวัย 60 ปี

แววตาไร้เดียงสา หากแต่เรือนร่างที่เย้ายวน ทำให้ เอ็มมานูเอล เป็นที่จดจำถึงความเซ็กซี่เมื่อเกือบ 40 ปีก่อน แม้หนังอิโรติกเรื่องนี้จะถูกแบนในหลายประเทศเมื่อครั้งแรกฉายในปี 1974 แต่กลับได้รับความสนใจจากผู้ชมในฝรั่งเศสซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง

ค่ายหนัง โคลัมเบีย พิกเจอร์ เห็นว่าเรื่องราวของภรรยาสาวของนักการทูตฝรั่งเศสที่ตามหาความหมายของความรักจนมีสัมพันธ์กับชายหลายคน เป็นมากกว่าหนังอิโรติกธรรมดาที่ขายเพียงความหวาบหวามให้กับชายหนุ่ม จึงนำมาฉายในสหรัฐฯ หลังประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามจึงมีการสร้างภาคต่อของภาพยนตร์เรื่องนี้ต่อมาอีกหลายครั้ง

ผู้ทำให้ เอ็มมานูเอล จากนิยายอิโรติกของ เอ็มมานูเอล อาร์ซอง ซึ่งเป็นนามปากกา ของ มารยาท กระแสสินธุ์ นักเขียนชาวไทย ภรรยานักการทูตชาวฝรั่งเศส โลดแล่นอย่างมีชีวิต คือ ซิลเวีย คริสเทล ดาราสาวชาวดัชท์ที่ฝากฝีมือในการแสดงครั้งแรกในวัย 22 ปี 

แต่เดิมอดีตนางแบบผู้ชนะการประกวดเวที Miss TV Europe คิดว่าการเล่นหนังติดเรทจะไม่ส่งผลต่อชีวิตของเธอ เพราะคิดว่าไม่น่าผ่านเซ็นเซอร์ และคงไม่ถูกนำมาฉายในบ้านเกิด แต่ เอ็มมานูเอล กลับยืนโรงฉายในปารีสยาวนานถึง 11 ปี ผ่านสายตาชาวโลกแล้วกว่า 600 ล้านคน และกลายเป็นหนึ่งในหนังฝรั่งเศสที่ทำรายได้สูงสุด ส่งให้เธอมีผลงานแนวอิโรติกต่อมาอีกหลายเรื่อง

แต่ดาราสาวผู้มีความสามารถพูดได้ถึง 5 ภาษากลับไม่เคยก้าวสู่การเป็นซูเปอร์สตาร์ เมื่อเส้นทางอาชีพของเธอถูกทำลายด้วยสุรา และยาเสพติด ขณะที่ชีวิตสมรสล้มเหลวหลายครั้ง และยังเป็นหนี้ จนถูกยึดทรัพย์ไปมากมายแม้แต่ภาพถ่ายในครอบครัว เนื่องจากมองว่าของใช้ส่วนตัวคนดังอย่างเธอสามารถทำราคาในการประมูลได้

หลังจากสามีคนสุดท้ายเสียชีวิตเมื่อปี 2004 ซิลเวีย คริสเทล ต้องใช้ชีวิตอย่างเดียวดายในห้องพักเล็กๆ ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ก่อนที่มะเร็งร้ายที่เป็นผลมาจากการสูบบุหรี่แบบไม่มีก้นกรองตั้งแต่อายุ 11 ปี จะทำลายลำคอ และปอดของเธอ จนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาในวัย 60 ปี 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง