ผบช.ภ.6ย้ำตำรวจประจำจุดรับ "จำนำข้าว" ห้ามเอี่ยวทุจริตโครงการ

ภูมิภาค
20 ต.ค. 55
07:59
68
Logo Thai PBS
ผบช.ภ.6ย้ำตำรวจประจำจุดรับ "จำนำข้าว" ห้ามเอี่ยวทุจริตโครงการ

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 มอบนโยบายห้ามตำรวจประจำจุดโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเข้าไปมีส่วนร่วมในการทุจริต โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่พบการทุจริตแล้ว 8 ราย ซึ่งกำลังอยู่ในกระบวนการสอบสวน และ รวบรวมพยานหลักฐานส่งฟ้องศาล

ชาวนาในจังหวัดพิษณุโลกยังคงทยอยนำข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ปีผลผลิต 2555/2556 ตามโรงสีที่เข้าร่วมโครงการใกล้บ้าน ซึ่งจะทำให้ชาวนาขายข้าวได้ราคาตันละประมาณ 1 หมื่น 2 พันบาท ซึ่งจะได้ราคาดีกว่านำไปขายให้แก่โรงสี เฉลี่ยตันละ 2,000-4,000 บาท

ขณะที่ พล.ต.ท.วันชัย ถนัดกิจ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ระบุว่า โครงการรับจำนำข้าวในพื้นที่รับผิดชอบ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ขณะนี้ตรวจพบการทุจริตแล้ว 8 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน และ รวบรวมพยานหลักฐานส่งฟ้องศาล และ ยืนยันได้ว่าขณะนี้ยังไม่มีตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการ เพราะที่ผ่านมาได้เน้นย้ำไม่ให้ผู้ใต้บังคับบัญชา เข้าไปร่วมมือกับขบวนการทุจริตรับจำนำข้าวโดยเด็ดขาด แต่ปัญหาการขาดความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนของการรับจำนำข้าว ยังเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงานบ้าง

ส่วนที่จังหวัดพะเยา พล.ต.ต.ชูชัย ขุนคลังมีวน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา นำกำลังตำรวจกว่า 40 นาย เข้าตรวจสอบโกดังเอกชนในตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา ซึ่งเป็นโกดังข้าว 1 ใน 3 แห่ง ที่ใช้เก็บรักษาข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล เบื้องต้นพบว่าข้าวสารกว่า 50,000 กระสอบมีการจัดเก็บ และ ป้องกันความเสียหายไว้เป็นอย่างดี และยังไม่พบทุจริต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง