ชาวบ้านจัดเวรยามห้ามบุคคลภายนอกเข้าแก่งเสือเต้นต้านสร้างเขื่อน

ภูมิภาค
20 ต.ค. 55
15:19
93
Logo Thai PBS
ชาวบ้านจัดเวรยามห้ามบุคคลภายนอกเข้าแก่งเสือเต้นต้านสร้างเขื่อน

รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เตรียมเดินทางไปพบกับแกนนำหมู่บ้านตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เพื่อเจรจาให้ยุติการต่อต้านการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น และเปิดทางให้รัฐบาลได้แก้ปัญหาน้ำท่วม

ขณะที่ชาวตำบลสะเอียบ จัดเวรยามเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด หลังเจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและเอกชน พยายามเคลื่อนไหวเดินหน้าโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง

ชาวตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ผลัดเปลี่ยนเฝ้าเวรยาม บริเวณหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ยม ซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้เหตุผลว่า ป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน เข้ามาในพื้นที่ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ชาวสะเอียบได้กักตัวเจ้าหน้าที่ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และเชิญออกนอกพื้นที่ 2 ราย คือ พนักงานบริษัทปัญญาคอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัทที่ปรึกษาของกรมชลประทาน และคณะที่ปรึกษา ของบริษัทอิตาเลี่ยนไทย และวันที่ 15 ตุลาคม ได้รวมตัวกดดัน และเชิญเจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่าที่เข้ามาปักหลักเขตแม่น้ำยมออกนอกพื้นที่ เนื่องจากเชื่อว่า มีความพยายามเร่งดำเนินการวางแผนสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ซึ่งจะกระทบกับป่าไม้ธรรมชาติผืนใหญ่ และสิทธิของชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม

ด้าน นายสมมิ่ง เหมืองร้อง ประธานกรรมการหมู่บ้านต้านเขื่อนแก่งเสือเต้น ระบุว่า การเดินหน้าสร้างเขื่อนแห่งนี้ของรัฐบาล ทำให้ประชาชน 4 หมู่บ้าน ในตำบลสะเอียบ เกิดความกดดัน จนต้องมีมาตรการไม่ให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด

มีรายงานข่าวว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะเดินทางไปพบกับแกนนำหมู่บ้านเป็นการส่วนตัว เพื่อเจรจาให้ยุติการต่อต้าน และเปิดทางให้รัฐบาลได้เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งในลุ่มน้ำยม ทำให้ชาวบ้านต้องเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง