ดิสนีย์ถูกวิจารณ์ประเด็นผิวสีของเจ้าหญิงในการ์ตูน

Logo Thai PBS
ดิสนีย์ถูกวิจารณ์ประเด็นผิวสีของเจ้าหญิงในการ์ตูน

แม้ได้รับเสียงชื่นชมที่เห็นความสำคัญของชนกลุ่มน้อยลาตินอเมริกันจนถึงกับนำคาแร็คเตอร์ไปสร้างเป็นเจ้าหญิง แต่การเลี่ยงที่จะนำเสนอภาพลักษณ์อย่างตรงไปตรงมา ทำให้ดิสนีย์ถูกวิจารณ์ว่าเลือกปฎิบัติต่อชาวลาติน

โซเฟีย เด็กสาวที่มีชีวิตพลิกผันเมื่อแม่ของเธอกลายเป็นราชินีหลังการแต่งงานกับ กษัตริย์ คือเรื่องราวของ Sofia the First การ์ตูนเรื่องใหม่ของวอลต์ ดิสนีย์ ที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ในสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่สิ่งที่การ์ตูนสำหรับเด็กวัย 2-7 ขวบ ถูกตั้งคำถาม คือเหตุใดมิแรนดาผู้เป็นแม่ของโซเฟียถึงมีผิวเข้มกว่าลูกสาว กระทั่งผู้บริหารของดิสนีย์ออกมาชี้แจงว่ามิแรนดามีผิวเข้มเนื่องจากมีเชื้อ สายลาติน เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ต้องการสร้างตัวแทนให้กับเด็กๆ เชื้อสายฮิสแปนิส ซึ่งเป็นประชากรถึงร้อยละ 16 ในสหรัฐฯ ได้มีเจ้าหญิงเป็นของตนเองเป็นครั้งแรก
แต่ความพยายามนี้กลับถูกวิจารณ์จากชาวลาตินในสหรัฐฯ เมื่อโซเฟีย ตัวเอกของเรื่องกลับมีผิวขาว ผมแดง และตาสีฟ้าซึ่งไม่ใช่ภาพลักษณ์ของคนเชื้อสายลาติน
หลายปีมานี้ดิสนีย์พยายามสร้างความหลากหลายทางเชื้อชาติให้กับเจ้าหญิงของตน ตั้งแต่นางเอกเชื้อสายอินเดียแดงในโพคาฮอนทัส

วีรสตรีนักรบสาวจีนในมู่หลาน จนถึงเจ้าหญิงเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน คนแรกอย่าง เทียน่า ใน The Princess and The Frog เมื่อปี 2009 ซึ่งแต่ละคนถูกถ่ายทอดรายละเอียดด้านรูปร่างหน้าตาบ่งบอกถึงเชื้อชาติของตน อย่างชัดเจน

อเล็กซ์ โนกาเลส ประธานของหน่วยงานที่สนับสนุนความเท่าเทียมของชาวลาตินในอุตสาหกรรมบันเทิง กล่าวว่าทุกวันนี้ชาวลาตินกลายเป็นแพะรับบาปของปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งมาจากสื่อที่มอบบทวายร้ายให้กับคนเชื้อสายฮิสแปนิสในหนังหรือละคร การมาถึงของเจ้าหญิงลาตินจะช่วยปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ที่ดีให้กับชาวลาติน แต่การพยายามปิดบังความเป็นชาวลาตินของดิสนีย์ถือเป็นการเลือกปฎิบัติ และไม่ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวให้ดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง