กมธ.ตรวจสอบทุจริตฯวุฒิสภา ชี้ประมูล 3จี เข้าข่ายฮั้วประมูล

Logo Thai PBS
กมธ.ตรวจสอบทุจริตฯวุฒิสภา ชี้ประมูล 3จี เข้าข่ายฮั้วประมูล

กรรมาธิการศึกษาตรวจสอบทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ระบุ คณะกรรมการโทรคมนาคมอาจไม่มีอำนาจออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี และเตรียมยื่นเสนอ ป.ป.ช.ตรวจสอบการประมูลเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ฮั้วประมูล

นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการศึกษาตรวจสอบทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการนัดหมายหารือในวันที่ 22 ตุลาคม ถึงประเด็นความไม่โปร่งใสในกระบวนการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค.ที่อาจขัดต่อพระราชบัญญัติ ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ปี 2542 หรือ พ.ร.บ.ฮั้วประมูล มาตรา 10 , 11 และ 12  พร้อมระบุ พบพิรุธในการเร่งรัดรับรองผลการประมูล โดยไม่สนใจคำทักท้วงของฝ่ายต่างๆ หาก กทค.เป็นผู้ออกใบอนุญาตเอง โดยไม่ใช้อำนาจคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. อาจขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 305 โดยกรรมาธิการฯ อาจทำหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ดำเนินการ กับ กรรมการ กทค. ผู้ที่ลงมติรับรองผลการประมูล 3 จี ทั้ง 4 ราย ได้แก่ พันเอกเศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ ประธาน กทค. ,นายสุทธิพล ทวีชัยการ, นายประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ และ พลเอกสุกิจ ขมะสุนทร กรรมการ กทค. หากกรรมาธิการฯ ร้องต่อ ป.ป.ช.จะนับเป็นรายที่ 3 ที่ร้องเรียนเรื่องนี้ต่อ ป.ป.ช. ต่อจากนางสาวสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง และนายสุริยะใส กตะศิลา ที่เตรียมยื่นหนังสือในวันที่ 22 ตุลาคมนี้

ด้านนายกล้านรงค์ จันทิก โฆษก ป.ป.ช. กล่าวว่า ป.ป.ช.จะรับทราบทุกข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการประมูล 3 จี ในการประชุม ป.ป.ช. วันที่ 25 ตุลาคมนี้ และอาจมีการสั่งการใดๆ ออกมา เพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนให้ละเอียดต่อไป ส่วนกรณีน.ส.สุภา มีหนังสือทักท้วงความไม่เหมาะสมของการประมูล 3 จี ต่อ กสทช. และ ป.ป.ช. ซึ่ง กสทช.ได้เรียกร้องให้กระทรวงการคลัง พิจารณาการทำหน้าที่ของน.ส.สุภา

ขณะที่นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เห็นว่า เป็นการแสดงความเห็นในฐานะประธานคณะกรรมการระเบียบพัสดุจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ใช่ในนามของกระทรวงการคลัง จึงไม่ถือว่าทำเกินหน้าที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง