กรมการบินพลเรือนเตรียมพิจารณาถอนใบอนุญาต "พีซีแอร์" หลังทำผู้โดยสายตกค้างที่เกาหลีใต้

สังคม
21 ต.ค. 55
07:42
125
Logo Thai PBS
 กรมการบินพลเรือนเตรียมพิจารณาถอนใบอนุญาต "พีซีแอร์" หลังทำผู้โดยสายตกค้างที่เกาหลีใต้

กรมการบินพลเรือนเตรียมพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตสายการบินพีซีแอร์หรือไม่ในวันพรุ่งนี้(22ต.ค.55) ขณะที่ประธานบริษัทพีซีแอร์จำกัด เตรียมเข้าชี้แจงกับตำรวจ ปคบ.ในวันพรุ่งนี้

พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ นายปีเตอร์ ชาน ประธานบริษัทพีซีแอร์ จำกัดเตรียมเข้าชี้แจงกับตำรวจ เกี่ยวกับกรณีที่ไม่สามารถนำเครื่องขึ้นบินไปเกาหลีใต้ได้ ทำให้มีคนไทยตกค้างเป็นจำนวนมากตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าต้องสอบสวนเพื่อพิจารณาว่า กรณีนี้จะมีความผิดทางอาญาหรือไม่ หากพบว่ามีความผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนเมื่อวานนี้ (20ต.ค.55) มีบริษัทนำเที่ยวรวมประมาณ 20 บริษัท เข้าหารือกับตำรวจ ปคบ. เนื่องจากได้รับผลกระทบกรณีสายการบินพีซีแอร์ ประกาศหยุดบินชั่วคราว เนื่องจากมีลูกค้าได้ซื้อตั๋วไปเกาหลีใต้ไปจนถึงเดือนธันวาคม ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถเดินทางได้ จึงต้องการความชัดเจนกับบริษัทสายการบินนี้

ขณะเดียวกัน พล.อ.ต.ธานินทร์ สมิตะพินทุ รองประธานบริษัท พีซี แอร์ จำกัด ได้เข้าร่วมหารือกับกลุ่มบริษัทดังกล่าว โดยระบุว่า ที่บริษัทไม่สามารถนำเครื่องขึ้นบินได้ เป็นเพราะ บริษัท สกายเจ็ท จำกัด ซึ่งอยู่ในเกาหลีใต้และเป็นผู้แทนการค้าที่สายการบินแต่งตั้งขึ้น ไม่ให้ความร่วมมือเรื่องการเดินทาง พร้อมได้ขอเวลา 90 วัน เพื่อชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างสายการบินกับกลุ่มบริษัทท่องเที่ยวที่ได้จองตั๋วไว้ล่วงหน้าไว้แล้ว โดยยืนยันว่า ภายในสองสัปดาห์จะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้

ด้านนายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน เปิดเผยว่า ทางกรมฯได้พิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารของสายการบินพีซีแอร์มีคุณภาพหรือไม่ และวันพรุ่งนี้จะเป็นการพิจารณาว่าจะเพิกถอนใบอนุญาตสายการบินพีซีแอร์ด้วยหรือไม่ เนื่องจากพบว่า ไม่สามารถให้บริการผู้โดยสารได้อย่างต่อเนื่องและมีผู้โดยสารตกค้างทั้งไปและกลับ พร้อมกันนี้ได้เดินทางไปเกาหลีใต้แล้วเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ ขณะที่การบินไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เปิดขายตั๋วราคาพิเศษให้กับคนไทยที่ตกค้างที่สนามบินอินชอนเพื่อให้เดินทางกลับประเทศไทยได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง