"เอแบคโพลล์" เผยตัวเลข "พล.ต.อ.เพรียวพันธ์" จะเป็นนายกฯคนต่อไป

การเมือง
21 ต.ค. 55
07:46
53
Logo Thai PBS
"เอแบคโพลล์" เผยตัวเลข "พล.ต.อ.เพรียวพันธ์" จะเป็นนายกฯคนต่อไป

การสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยของ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ กลายเป็นประเด็นสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณีความพร้อมทางการเมืองของบุคคลสำคัญ โดยสวนดุสิตโพล สรุปความเห็นประชาชนส่วนหนึ่ง หรือ ร้อยละ 30.51 เชื่อว่า พล.ต.ซอ.เพรียวพันธ์ เหมาะที่จะนั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี หากมีการปรับ ครม.เกิดขึ้น ขณะที่สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ พบว่าร้อยละ 53.7 เชื่อว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง "ประเมินจุดอ่อนประลองจุดแข็งของ 2 พรรคการเมืองใหญ่กับการเตรียมความพร้อมของบุคคลที่เหมาะสมในตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ในอนาคต โดยสุ่มตัวประชาชนทั่วประเทศ 2,073 คนพบว่า ทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ต่างยังไม่พร้อมที่จะเสนอชื่อ ผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่ตัวเลขร้อยละของทั้ง 2 พรรคกลับพบว่า พรรคเพื่อไทยมีอัตตราส่วนความพร้อมมากกว่า

และเมื่อถามถึงตัวบุคคลพบว่า ร้อยละ 42.8 เห็นว่า นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่ร้อยละ 53.7 เห็นว่าพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เหมาะที่จะเป็นนายกรัฐมสตรีคนต่อไป

สอดคล้องกับผลสำรวจของสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ที่สำรวจความเห็นประชาชนในกรุงเทพและปริมณฑล 1,218 คน พบว่า ร้อยละ 30.23 เห็นว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยเป็นเรื่องปกติ และเชื่อว่า เป็นสัญญาณการปรับเปลี่ยนภายในพรรค มีประโยชน์เรื่องเครือญาติเข้ามาเกี่ยวข้อง ตามลำดับ แต่ร้อยละ 49.61 เห็นว่าพล.ต.อ.เพรียวพันธ์มีความถนัดด้านการปราบปรามยาเสพติด

แต่ร้อยละ 30.51 เห็นว่าพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เหมาะสมที่จะเป็นรองนายกรัฐมนตรีมากที่สุด แต่ผลการสำรวจทั้งหมดกลับพบว่า ประชาชนส่วนหนึ่งไม่แน่ใจว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้วจะทำให้พรรคเข้มแข็งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง