ปชช.เลบานอนประท้วงปิดถนน หลังเกิดการลอบสังหารนายทหาร

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 55
11:51
78
Logo Thai PBS
ปชช.เลบานอนประท้วงปิดถนน หลังเกิดการลอบสังหารนายทหาร

สถานการณ์ในเมืองทริโปลี่ทางตอนเหนือของเลบานอนยังคงตึงเครียด ก่อนหน้าที่จะมีการจัดงานศพของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงที่ถูกลอบสังหารจากเหตุระเบิดรถยนต์ครั้งใหญ่ในกรุงเบรุต

เกิดเหตุความไม่สงบขึ้นในช่วงกลางคืนในเมืองทริโปลี่ทางตอนเหนือของเลบานอน โดยผู้ประท้วงได้ปิดถนนและมีการยืนปืนตอบโต้กันระหว่างกลุ่มขัดแย้งกันหลายกลุ่ม โดยการประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นปฏิกิริยาต่อการที่นายพลจัตวาวิสซัม อัล ฮัสซัน ถูกลอบสังหารในเหตุระเบิดรถยนต์ครั้งใหญ่เมื่อวันศุกร์ในกรุงเบรุต ถือเป็นการโจมตีเช่นนี้ครั้งแรกในเมืองหลวงของเลบานอนนับตั้งแต่ปี 2551 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน บาดเจ็บ 78 คน รัฐบาลประกาศให้ทั่วประเทศไว้อาลัยต่อเหยื่อที่เสียชีวิต

ช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น รถหุ้มเกราะและรถของทหารได้ลาดตระเวนไปตามถนนสายต่าง ๆในกรุงเบรุต โดยทหารหลายนายถูกส่งไปที่จัตุรัสมาไทร์ ซึ่งเป็นที่ที่ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลชุมนุมเรียกร้องให้นายนาจิบ มิกาติ นายกรัฐมนตรีเลบานอน ลาออกจากตำแหน่ง ก่อนที่จะมีการจัดพิธีศพให้แก่นายพลจัตวาที่เสียชีวิตในวันนี้(21ต.ค.55)

โดยนายกรัฐมนตรีเลบานอนได้เชื่อมโยงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นกับสงครามกลางเมืองในซีเรีย เนื่องจากนายพลจัตวาที่เสียชีวิตได้เป็นหัวหน้าชุดสอบสวนที่นำไปสู่การจับกุมอดีตรัฐมนตรีข่าวสารของซีเรียซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ภักดีที่สุดต่อประธานาธิบดีซีเรียในเลบานอน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง