ตร.เชื่อเหตุไฟไหม้สวนป่าเมตตาธรรมรักษ์ จ.เชียงใหม่ เป็นการลอบวางเพลิง

ภูมิภาค
10 เม.ย. 58
11:43
368
Logo Thai PBS
ตร.เชื่อเหตุไฟไหม้สวนป่าเมตตาธรรมรักษ์ จ.เชียงใหม่ เป็นการลอบวางเพลิง

ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบพื้นที่ไฟไหม้ใกล้สำนักสงฆ์สวนป่าเมตตาธรรมรักษ์ อ.ฝาง เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา เบื้องต้นเชื่อว่าสาเหตุเกิดจากการลอบวางเพลิง ขณะที่เจ้าอาวาสวัดสันนิษฐานว่าเหตุเพลิงไหม้นี้น่าจะเกิดจากปมความขัดแย้งเรื่องที่ดินวัดจนทำให้อดีตเจ้าอาวาสถูกลอบสังหารเมื่อ 7 ปีที่แล้ว และเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อรื้อคดี

ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบบริเวณจุดเกิดไฟไหม้ในรั้วสำนักสงฆ์สวนป่าเมตตาธรรมรักษ์ ต.สันทราย อ.ฝาง เมื่อคืนวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา โดย ร.ต.อ.อภิชาติ ปฐมพรชัยศิริ หัวหน้าชุดฯ ยืนยันว่าสาเหตุเกิดจากฝีมือมนุษย์จุดไฟเผาอย่างแน่นอน

ด้านพระกิติศักดิ์ กิติโสพโน เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ฯ เชื่อว่าสาเหตุการเผาครั้งนี้เป็นเพราะกลุ่มนายทุนต้องการข่มขู่เพื่อยึดพื้นที่จึงขอให้ตำรวจเร่งจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว

สำหรับสวนป่าเมตตาธรรมรักษ์ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ยกพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ ให้มูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ใช้เป็นสถานปฏิบัติธรรมเมื่อปี 2541 โดยมีพระสุพจน์ สุวโจ เป็นเจ้าอาวาส ต่อมามูลนิธิฯ ได้บริจาคที่ดินให้ชาวบ้าน 800 ไร่ทำป่าชุมชน ส่วนอีกกว่า 700 ไร่ ตั้งใจให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร แต่ที่ดินแปลงนี้เป็นที่ต้องการของกลุ่มนายทุนจนเกิดปัญหาความขัดแย้งกันหลายครั้ง กระทั่งเดือนมิถุนายน 2548 พระสุพจน์ เจ้าอาวาส ถูกผู้ก่อเหตุใช้ของมีคมฟันจนมรณะภาพ แต่จนถึงขณะนี้คดียังไม่มีความคืบหน้า ทำให้ล่าสุดพระกิติศักดิ์ เตรียมยื่นหนังสือถึงสำนักนายกรัฐมนตรีให้รื้อคดีขึ้นใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง