เตรียมดีเบตคู่ชิง ปธน.สหรัฐฯ ครั้งสุดท้าย พรุ่งนี้

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 55
04:14
44
Logo Thai PBS
เตรียมดีเบตคู่ชิง ปธน.สหรัฐฯ ครั้งสุดท้าย พรุ่งนี้

การดีเบตครั้งสุดท้ายระหว่างคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะมีขึ้นช่วงเช้าพรุ่งนี้ (23 ต.ค.) ตามเวลาในไทย โดยประเด็นหลักจะเน้นไปที่นโยบายต่างประเทศ ซึ่งวิเคราะห์กันว่าต่างฝ่ายต่างแพ้ไม่ได้จึงเชื่อว่าบรรยากาศจะเต็มไปด้วยความเข้มข้นดุเดือด

การประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบตครั้งสุดท้ายระหว่างคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกำลังจะมีขึ้นช่วงเช้าวันอังคารนี้ (23 ต.ค.) ตามเวลาในไทย คาดว่าประเด็นหนึ่งที่น่าจะมีการหยิบยกขึ้นมาก็คือ การโจมตีสถานกงสุลสหรัฐประจำลิเบีย ซึ่งทำให้นายคริส สตีเว่นส์ เป็นเอกอัครราชทูตที่เสียชีวิตในรอบ 33 ปีของประวัติศาสตร์สหรัฐฯ โดยประเด็นนี้คล้ายกับว่าฝ่ายพรรคเดโมแครตวางหมากให้ นายมิตต์ รอมนีย์ คู่ชิงประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันหลงโจมตี นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วยข้อมูลผิดๆ มานานนับเดือน

นายโอบาม่าที่ ถูกมองว่าแพ้การประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบตครั้งแรก เพิ่งมาบอกในการดีเบตครั้งที่ 2 ว่า เขาเคยกล่าวกับเจ้าหน้าที่ภายในทำเนียบขาวว่าการโจมตีสถานกงสุลสหรัฐในลิเบียเป็นเหตุก่อการร้าย โดยในกรณีนี้เมื่อมีการตรวจสอบแล้วพบว่านายโอบาม่าเคยกล่าวไว้เช่นนั้นจริงก็ทำให้นายรอมนีย์ ซึ่งโจมตีนายโอบาม่ามาตลอดว่า ไม่ค่อยรู้เรื่องนโยบายต่างประเทศ ก็ถึงกับปิดปากเงียบ

นักรัฐศาสตร์จากสถาบันบรุ๊คกิ้งส์อันมีชื่อเสียงในสหรัฐฯ กล่าวว่า การดีเบตวันพรุ่งนี้ (23 ต.ค.) นายรอมนีย์จะต้องสาธยายให้เห็นว่านโยบายต่างประเทศของนายโอบาม่านั้นล้มเหลวอย่างไร แต่กลับกันความรู้สึกของชาวอเมริกันในขณะนี้กลับเอนเอียงไปสนับสนุนนโยบายต่างประเทศของนายโอบาม่า โดยเขาเชื่อว่าการดีเบตครั้งสุดท้ายนี้จะเป็นไปอย่างเข้มข้นดุเดือด เพราะต่างฝ่ายต่างแพ้ไม่ได้

การดีเบตเช้าวันอังคารนี้ตามเวลาในไทยจะเป็นการประชันวิสัยทัศน์คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย โดยจะจัดที่มหาวิทยาลัยลินน์ในรัฐฟลอริด้า และประเด็นจะเน้นหนักไปในเรื่องนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ประกอบด้วย บทบาทของสหรัฐในโลก, สงครามในอัฟกานิสถาน, อิสราเอล และอิหร่าน, ความเปลี่ยนแปลงภายในภูมิภาคตะวันออกกลาง, ก่อการร้าย และการผงาดขึ้นมาในโลกของจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง