จนท.ชี้กลุ่ม RKK ก่อเหตุลอบบึ้ม 2 จุด ที่นราธิวาส

ภูมิภาค
22 ต.ค. 55
04:28
60
Logo Thai PBS
จนท.ชี้กลุ่ม RKK ก่อเหตุลอบบึ้ม 2 จุด ที่นราธิวาส

เจ้าหน้าที่ทราบกลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิด 2 จุดในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส แล้วว่าเป็นกลุ่มของแกนนำคนสำคัญของกลุ่มอาร์เคเค ส่วนผู้ก่อเหตุวางระเบิดในอำเภอตากใบ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นเพราะต้องการสร้างกระแสความรุนแรงให้เกิดขึ้นในช่วงวันครบรอบ 8 ปี เหตุสลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ

เจ้าหน้าที่ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นพื้นที่บ้านตันหยง หมู่ 4 นำผู้ต้องสงสัยที่อยู่ใกล้บริเวณที่เกิดเหตุระเบิด 2 จุดในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อช่วงเช้าวานนี้ มาสอบสวนเพื่อทำประวัติและตรวจ ดีเอ็นเอ ไว้เป็นหลักฐาน หลังจากกำลังเจ้าหน้าที่ถูกลอบวางระเบิดขณะเดินทางเข้าไปตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งแรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย และมีผู้บาดเจ็บ 6 นาย ซึ่งจากการสอบสวนชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีนายมะรอโซ จันทราวดี แกนนำกลุ่ม อาร์เคเค.ได้ส่งคนเข้ามาปลุกระดมให้ชาวบ้านใน อำเภอบาเจาะ เข้าร่วมก่อเหตุ ในวันครบรอบการสลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 แต่ชาวบ้านไม่ให้ความร่วมมือ นายมะรอโซ จึงลวงให้เจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่และก่อเหตุลอบวางระเบิดทั้ง 2 จุดขึ้น

ส่วนเหตุระเบิดและซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่รวม 8 จุด เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุต้องการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงให้เกิดขึ้น โดยเลือกใช้พื้นที่ของอำเภอตากใบเป็นที่ก่อเหตุ ส่วนรถยนต์ 2 คันที่ถูกติดตั้งระเบิดและใช้ก่อเหตุ เป็นรถที่ถูกปล้นไปจากพื้นที่รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส และ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ขณะที่นายอาลียะ แบเซาะ แนวร่วมกลุ่ม อาร์เคเค ระดับหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต จากการยิงปะทะกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจบ้านเลขที่ 5/4 หมู่ 1 ตำบลช้างไห้ตก อำเภอโคกโพธิ์ หลังได้รับรายงานว่ามีแนวร่วมมาหลบซ่อนอยู่บ้านหลังดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง