เกิดแผ่นดินไหว 3.1 ริกเตอร์ที่เชียงราย ไม่มีรายงานความเสียหาย

ภูมิภาค
22 ต.ค. 55
06:08
80
Logo Thai PBS
เกิดแผ่นดินไหว 3.1 ริกเตอร์ที่เชียงราย ไม่มีรายงานความเสียหาย

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา(22 ต.ค.) เกิดแผ่นดินไหวศูนย์กลางอยู่ใน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 3.1 ริกเตอร์ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย ส่วนนักวิชาการระบุว่า เกิดจากรอยเลื่อนแม่จัน ซึ่งในอนาคตอาจเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่มากกว่า 6 ริกเตอร์ได้

โบราณสถานใน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้รับการตรวจสอบและไม่พบความเสียหาย หลังช่วงเช้าเมื่อเวลา 07.39 น. ที่ผ่านมา จะเกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 3.1 ริกเตอร์ ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยประชาชนอาศัยอยู่บนอาคารบนชั้น 2 สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ เจ้าหน้าที่สำรวจบ้านเรือนประชาชนและโบราณสถาน แต่ยังไม่พบความเสียหายแต่อย่างใด

รศ.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ระบุว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดจากรอยเลื่อนแม่จัน ซึ่งมีแนวพาดผ่านตั้งแต่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ผ่าน อ.แม่จัน อ.เชียงแสน ไปจนถึงประเทศลาว ซึ่งมักจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กบ่อยครั้ง ซึ่งบ่งบอกว่า รอยเลื่อนนี้ยังคงมีพลัง ที่อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ จนส่งผลกระทบต่อสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง

ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรตรวจสอบอาคารสาธารณะ เช่น โรงเรียนและโรงพยาบาล ให้สามารถรองรับแผ่นดินไหวขนาด 6-6.5 ริกเตอร์ เนื่องจากเมื่อ 5-6 ปีก่อน รอยเลื่อนแม่จัน เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์ มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศลาวมาแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง