ผบ.ตร.ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ อ.ตากใบ

ภูมิภาค
22 ต.ค. 55
07:02
106
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ อ.ตากใบ

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อติดตามสถานการณ์ความไม่สงบหลังเกิดเหตุการณ์ในช่วงก่อนวันครบรอบการสลายการชุมนุมปิดล้อมสถานีตำรวจภูธรตากใบ เนื่องจากเกรงว่า เหตุการณ์จะเกิดความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส หลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิด 8 จุดและที่ อ.บาเจาะอีก 2 จุด เมื่อวานนี้(21 ต.ค.) ซึ่งทางพล.ต.ต.วิชัย เกษมวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสรายงานว่า เป็นความพยายามก่อเหตุในช่วงเวลาวันครบรอบ 8 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่สถานีตำรวจภูธรตากใบเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547

โดยกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ พยายามก่อเหตุความรุนแรงขึ้นในพื้นที่ ซึ่งตรงกับข้อมูลของเจ้าหน้าที่ พบว่า แกนนำผู้ก่อความไม่สงบ จะเข้าไปปลุกระดมชาวบ้าน ให้ออกมาร่วมก่อเหตุในวันครบรอบ 8 ปีเหตุการณ์ตากใบ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย จึงทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุได้ชิงลงมือก่อเหตุก่อน

ส่วนนายอับดุลรอฮิม มามะ ผู้ก่อเหตุที่ยิงต่อสู่กับเจ้าหน้าที่ขณะนำระเบิดติดตั้งในรถยนต์กระบะไปจอดที่บริลานจอดรถที่โรงแรมตาบาพลาซ่า หมู่ 1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ และถูกตำรวจยิงเสียชีวิต พ.ต.อ.เสน่ห์ จรรยาสถิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรตากใบ บอกว่า ผู้ตายเป็นน้องชายนายรอเล็ง มามะ แกนนำกลุ่มอาร์เคเค ที่เคลื่อนไหวใน จ.นราธิวาส และมีหมายจับอยู่อีกหลายคดี

และในวันนี้(22 ต.ค.)พล.ต.ชรินทร์ อมรแก้ว หัวหน้าคณะทำงานการประสานงานและรณรงค์เพื่อยุติการต่อสู้โดยวิธีไม่ใช้ความรุนแรง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาคที่ 4 ได้รับการประสานกับญาติของนายยะยา กะรูมอ อดีตอุสตาซโรงเรียนสอนหนังสือแห่งหนึ่งใน จ.ยะลา ขอเข้ามอบตัว โดยเจ้าหน้าที่จะให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่เข้ามอบตัวเพื่อให้กลับมาเป็นผู้ร่วมพัฒนาประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง