อดีตแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบในจ.ยะลาเข้ารายงานตัว-เตรียมพูดคุยสันติภาพ

ภูมิภาค
22 ต.ค. 55
07:20
71
Logo Thai PBS
อดีตแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบในจ.ยะลาเข้ารายงานตัว-เตรียมพูดคุยสันติภาพ

เช้าวันนี้ (22 ต.ค.)อดีตอุสตาซหรือครูสอนศาสนาจากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน จ.ยะลา ที่เข้าร่วมการต่อสู้กับขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN ตลอดช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ได้เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่หน่วยเฉพาะกิจยะลา เพื่อเข้าร่วมกระบวนการพูดคุยสันติภาพกับกองทัพภาคที่ 4

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่าในช่วงเช้าวันนี้ นาย ยะยา การูมอ อดีตอุสตาซหรือครูสอนศาสนาจากโรงเรียนมีชื่อในจังหวัดยะลา และมีบทบาทสำคัญมากคนหนึ่งในการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ตั้งแต่ปี 2548 จะเข้ารายงานตัวที่หน่วยเฉพาะกิจยะลา เพื่อเข้าร่วมในกระบวนการพูดคุยสันติภาพของกองทัพภาคที่ 4 ซึ่งหลังการพูดคุยสันติภาพที่ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่11 กันยายนที่ผ่านมา ก็ได้รับการติดต่อจากผู้ร่วมก่อเหตุความไม่สงบจำนวนมาก ต้องการเข้าร่วมในกระบวนการสันติภาพกับกองทัพ

นายยะยา การูมอ อดีตครูสอนศาสนาและภาษาอาหรับของโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ระบุไม่สบายใจต่อการใช้ความรุนแรงที่ไม่แยกแยะของกลุ่มก่อความไม่สงบที่กระทำต่อประชาชนทั่วไป ทั้งคนแก่ สตรี และเยาวชน ทำให้ตัดสินใจยุติบทบาทการต่อสู้กับขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN

นายยะยา ระบุว่าได้ทราบข่าวแนวคิดพูดคุยสันติภาพของแม่ทัพภาคที่ 4 ที่เปิดช่องทางให้กลุ่มก่อความไม่สงบสามารถเข้าร่วมในกระบวนการสันติภาพได้ พร้อมการให้ความช่วยเหลือด้านความยุติธรรม ทำให้ตัดสินใจเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ และเชื่อว่าแนวทางจะทำให้กองกำลังติดอาวุธส่วนหนึ่งวางอาวุธ และเข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพของกองทัพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง